รายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ของ “กลุ่มดอกปีป”รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2555 - มิถุนายน 2556) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556หน่วยงาน วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 

รายงาน ผลการดำเนินงานจัดการความรู้ รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2555-มิถุนายน 2556) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

 

ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย

ยุทธศาสตร์ที่ 4  พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นฐานในการพัฒนามหาวิทยาลัย ชุมชน และประเทศชาติ

แผนการจัดการความรู้ของ กลุ่ม “ดอกปีป”

 

แบบฟอร์ม รายงาน ผลการดำเนินงานจัดการความรู้ รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2555-มิถุนายน 2556) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

หน่วยงาน  วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 

แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 1

 

ลำดับ

 

กิจกรรม

ตัวชี้วัด

เป้าหมาย

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

เอกสารหลักฐาน

 

1

การบ่งชี้ความรู้

1.1   มีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้                                     

  1.2   มีการจัดประชุมภายในกลุ่มเพื่อกำหนดองค์

ความรู้ และจัดทำแผนการ จัดการความรู้                       

 

 

- ร้อยละของอาจารย์

 

 

 

100 %

 

 

- องค์ความรู้ จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่

 1. การพัฒนาคุณภาพการ

จัดการเรียน การสอนโดยใช้

รูปแบบการบูรณาการการวิจัย การจัดการเรียนการสอน และการบริการวิชาการ

    

 

2

 

การสร้างและแสวงหาความรู้

2.1  มีการวางแผนการจัดทำโครงการบริการวิชา

การสู่การวิจัย                     

2.2  มีการกำหนดตัวชี้วัดตามขั้นตอน

 

1. จำนวนงานวิจัยที่

บูรณาการ การจัดการ

เรียนการสอน และการ

บริการวิชาการเพื่อพัฒนาสุขภาวะของประชาชนวัยผู้ใหญ่

2. ร้อยละของอาสา

สมัครประจำหมู่บ้าน

 

 1 โครงการ

 

 

 

 

 

 

ร้อยละ 60

1. มีการกำหนดตัวชี้วัด โดยมีขั้นตอนดังนี้   

 1.1  แสวงหาความรู้จากตำรา เอกสาร, เว็ปไซด์

  1.2  วางแผนสร้าง โจทย์วิจัย ลงพื้นที่ศึกษาปัญหาและแนว

ทางการแก้ปัญหา      1.3การติดต่อประสานงานกับผู้

บริหารองค์การบริหารส่วนตำ

บลและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเพื่อจัดโครงการบริการวิชาการสู่วิจัย

  1.4  สร้างแบบประเมินภาวะ

สุขภาพ                      

-สร้างแบบประเมิน

พฤติกรรมการบริโภคอาหาร คุณค่าทางโภชนาการ

การออกกำลังกายและอารมณ์ 

-สร้างแบบประเมินความเสี่ยง

จากพฤติกรรมการบริโภคอา

หาร

   1.5  นำความรู้มาวิเคราะห์ หารือร่วมกัน

   1.6  นำความรู้มาจัดทำเป็น

เอกสาร หลักฐานประกอบด้วย ทฤษฎีและกรณีตัวอย่าง  

   1.7  ประมวลกลั่นกรอง

ความรู้ที่ได้ โดยส่งให้ผู้ที่

เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ต่างๆ

ตรวจสอบเนื้อหาและรายละ

เอียดขององค์ความรู้

เพื่อให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์                                         

 

3

การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ 

3.1 เขียนร่างโครงการบริการวิชาการสู่

การวิจัยและเสนอขออนุมัติงบประมาณ

3.2  จัดระบบและกำหนดการดำเนินการวิจัยและการ

บริการวิชาการให้สอดคล้องกับการเรียนการสอน

 3.3  สร้างเครื่องมือและเก็บข้อมูล

 

 

- จำนวนโครงการ

วิจัย 

 

 1 โครงการ

 

   

-        กำหนดรูปแบบการบูรณาการการวิจัย การจัดการเรียนการสอน

และการบริการวิชาการเพื่อ

พัฒนาสุขภาวะ 3. กับการลดพุง

ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

      - แสวงหาความรู้จากตำรา เอกสาร เว็ปไซด์  

      - จัดทำเอกสารความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการการออกกำลังกายและอารมณ์                       

      - จัดทำเอกสารความรู้เรื่องอาหารแลกเปลี่ยนจัดทำเอกสารข้อ

แนะนำสำหรับการบริโภค

อาหารที่ถูกส่วน                                              

-        จัดทำเอกสารเรื่องหลัก

ในการควบคุมน้ำหนัก                     

-        จัดทำคู่มือการออกกำ

ลังกายด้วยยางในรถจักรยาน   

-        จัดทำคู่มือความเครียด

และการปรับตัวต่อความ

เครียด 

      - นำความรู้มาวิเคราะห์ หารือร่วมกันกับคณะทำงาน             

      - นำความรู้มาจัดทำเป็น

เอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย ทฤษฎีและกรณีตัวอย่าง             

-        ประมวลกลั่นกรองความรู้

ที่ได้ โดยส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ

องค์ความรู้ต่างๆตรวจสอบเนื้อหา

 

4

การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้

    4.1 วางแผนวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผลภาวะสุขภาพ

ของของประชาชนวัยผู้ใหญ่  

 4.2 วางแผนร่างรูปแบบการบูรณาการการวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสุขภาวะของของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

 4.3 วางแผนจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิพากย์

 

 

 

 

5

การเข้าถึงความรู้

5.1 จัดทำเป็นคู่มือ/เอกสารเพื่อเผยแพร่ ในเว็บไซต์ บอร์ดของวิทยาลัยฯ เพื่อขอข้อมูลย้อนกลับ

 

- จำนวนคู่มือ /เอกสารที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

 

3 เล่ม

 

- เผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ จำนวน 1 องค์ความรู้ ได้แก่ รูปแบบการบูรณาการการวิจัย การจัดการเรียนการสอน และการบริการวิชาการ                                               - จัดทำเอกสารองค์ความรู้  

- เผยแพร่ลงเว็ปไซด์                                                                                     - จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์   

- จดหมายข่าว                                            

- คู่มือ/เอกสารเผย

แพร่ในหน้าเว็ป

ไซด์

- ภาพกิจกรรมการ

จัดทำบอร์ด                                                                    

 

6

การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

6.1 วางแผนจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับบุคลากรภายใน

และภายนอกวิทยาลัยฯ ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

6.2 วางแผนการเผยแพร่ใน website km ของมหาวิทยาลัยและช่องทางอื่น 

 

- จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

- เอกสารที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

 

1 ครั้ง

 

 

 

1 ชิ้น

 

 - ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ (CoP) หัวข้อ เรื่องที่นำมาแลกเปลี่ยนความรู้ จำนวน 1 องค์ความรู้ ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพการจัดการ

เรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ

การบูรณาการการวิจัย การจัดการเรียนการสอน และการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสุขภาวะ 3. กับการลดพุง ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

 

7

การเรียนรู้

7.1  วางแผนตีพิมพ์ผลงานวิจัยสถาบัน

7.2  วางแผนจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับการศึกษาพยาบาลอื่นๆ

 7.3  วางแผนขยายผลไปยังสาขาวิชาอื่นๆ โดยใช้ storytelling และวิธีอื่นๆ

 7.4  วางแผนเป็นวิทยากรบรรยายให้กับอาจารย์พยาบาล

ในวิทยาลัยและสถาบันอื่นๆ

 

 

- บทความวิจัย

 

 

1 เรื่อง

 

 

-        จากการประเมินผล

กิจกรรมการเรียนรู้

 

 

 

-        สรุปผลการ

ประเมินผลกิจ

กรรมการเรียนรู้

 

                                                                                                                                                             พูนสุข ช่วยทอง