ส่วนที่ 2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
1. หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
1. บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียน
ในชุมชน
2. รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนโดยอาสาสมัครชุมชน
ลำดับ |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
ผู้รับผิดชอบ |
1. |
ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “บทบาทของอาจารย์ในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน” อาจารย์กลุ่มการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช /กลุ่มการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นร่วมกันวาง แผนและร่างแนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ |
1 มี.ค. 55 |
- รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน |
- รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนที่มีประสิทธิภาพ |
อ.นิตยา |
2. |
ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ” แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน” |
15 มี.ค.55 |
- ความรู้เชิงประจักษ์เรื่อง “ แนวทางการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน” |
- ความรู้เชิงประจักษ์เรื่อง “แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อประกอบการนิเทศนักศึกษา |
อ.นิตยา |
3. |
ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน” |
29 มี.ค.55 |
- รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนที่ชุมชนสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
อ.นิตยา / อ.กชพร |
ปฏิทินการดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ (ต่อ)
ลำดับ |
กิจกรรม |
วดป./เวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
ผู้รับผิดชอบ |
4. |
ประชุมถอดบทเรียนเรื่อง “เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ |
4 เม.ย.55 |
แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน |
แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาสามารถสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ |
อ.นิตยา และคณะ |
3. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่อง “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน”
ใช้วิธี story telling แลกเปลี่ยนประสบการณ์และระดมสมอง โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศความเป็นมิตร เปิดโอกาสให้ อาจารย์ที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดพูดก่อน มีการชื่นชมและให้กำลังใจ
บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ในการสอนภาคปฏิบัติและการให้บริการวิชาการในชุมชนแก่นักศึกษา รวมทั้งเทคนิคการสอนที่ได้รับความสำเร็จ และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์
เรื่อง
1. “บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กวัยก่อนเรียน
ในชุมชน”
2. “เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถ
สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ”
3. “รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน”
ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ประกอบการบรรยายพร้อมวีดิทัศน์กิจกรรมการบริการวิชาการ โดยคุณอำนวยสร้างบรรยากาศให้เกิดความผ่อนคลาย จัดบรรยากาศของการประชุมให้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์กลุ่มการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช และกลุ่มการพยาบาลเด็กและวัยรุ่นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปบทบาทอาจารย์ และที่ประชุมพิจารณาร่างแนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ 3 อ.
ความรู้ที่ได้
1. บทบาทของอาจารย์และนักศึกษาในการ สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตเด็กวัยก่อนเรียนในชุมชน
2. เทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : สอนอย่างไรให้นักศึกษาสามารถ
สร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ ขั้นตอนในการเตรียมงาน การอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดเวที วิธีการให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
3. แนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ 3 อ.
เรื่อง ถอดบทเรียนจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใช้วิธีถอดบทเรียน (After action review) เพื่อสาธิตวิธีการถอดบทเรียนให้สมาชิกได้รับประสบการณ์ตรง โดยจัดขึ้นหลังจากจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักศึกษา คุณอำนวยให้ผู้ที่มีอาวุโสน้อยที่สุดเป็นผู้ที่พูดคนแรก โดยเริ่มจากวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่ามีสิ่งใดไม่เป็นไปตามความคาดหวัง และหากจะจัดอีกครั้งควรมีการปรับปรุงอย่างไร
2. ได้บทเรียนการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์และนักศึกษา ความรู้เชิงประจักษ์ รูปแบบ/แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตในชุมชน และสิ่งที่ควรปรับปรุงในการจัดเวทีครั้งต่อไป โดยวางแผนจะนำไปปรับเพื่อให้ชุมชนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง โดยวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นสถาบันพี่เลี้ยงในการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
นำเทคนิคการถอดบทเรียนไปใช้ในการจัดการความรู้ของนักศึกษา ขั้นตอนในการเตรียมงาน การอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
5. บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติและแบบปฏิบัติที่ดี
บทเรียนที่ได้จากการนำความรู้ไปปฏิบัติ (บันทึกเป็นภาพรวมของกลุ่ม)
การจัดกิจกรรมโครงการบริการวิชาการการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กก่อนวัยเรียน
ในชุมชน ของอาจารย์และนักศึกษาครั้งนี้เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดบรรยากาศของการประชุมให้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการพัฒนาวิธีการในการทำงานร่วมกันให้มีความสุข มีความสามัคคีในการทำงาน จะสามารถทำให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ ประสบความสำเร็จ ทำห้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง