.............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดการเรียนหัวข้อระบาดวิทยาครั้งที่ 1.............
ถอดบทเรียนนักศึกษาภายหลังการจัดการเรียนการสอน หัวข้อระบาดวิทยา ครั้งที่ 1
ผู้บันทึก อาจารย์ รังสิมา พัสระ
ประโยชน์ที่ได้รับภายหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
- นักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้มากขึ้น เมื่อได้ทำแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหาตรงกับวัตถุประสงค์ที่เรียน
- ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันระหว่างเพื่อนๆ ในกลุ่ม
- นักศึกษามีความมั่นใจในการนำเสนอ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น
- ได้รับความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม ทำให้มีประเด็นไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น
- เมื่อมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจ สามารถสอบถามอาจารย์เพื่อให้อธิบายให้เข้าใจได้ทันที
- มีความรู้สึกสนุกกับการได้ทำแบบฝึกหัด ทำให้กระตือรือร้น ตื่นตัว ในการเรียนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- การจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไปควรมีการปรับแนวคำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น และควรกระตุ้นนักศึกษาที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึกหัด ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น
- ควรจัดกลุ่มย่อยให้เล็กลง เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้พูดคุยเพื่อปรึกษาหารือในการทำแบบฝึกหัดร่วมกันอย่างทั่วถึง
..............ตัวอย่างการถอดบทเรียนหลังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้...........
กลุ่ม ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน
ประโยชน์ที่ได้รับในชุมชน
- ได้เรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพกับคนในชุมชน
- ได้รู้วิถีการดำเนินชีวิตและความแตกต่างทางด้านฐานะ อาชีพ ฯลฯ ของคนในชุมชน
- ได้เห็นความมีน้ำใจในชุมชน
- ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
- ชุมชนให้ความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่
ข้อเสีย/ปัญหาในการวินิจฉัยชุมชน
- ชุมชนมีขนาดใหญ่ มี 387 หลังคาเรือน
- บางบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการซักประวัติสุขภาพ (ปิดบ้าน, ไม่ให้การต้อนรับ)
ประเมินแหล่งฝึก
- ช่วยเหลือทุกอย่าง อุปกรณ์ที่ขาดเหลือสามารถขอได้
- ให้คำแนะนำในการสอนสุขศึกษา
อาจารย์นิเทศ
- ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาตลอด
ประสบการณ์และประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ
- ได้เทคนิคการเจาะเลือด
- ได้เทคนิคการคัดกรองภาวะสุขภาพ
- ได้เทคนิคในการสอนสุขศึกษา
- ชุมชนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
ปัญหาที่ประสบระหว่างการฝึกปฏิบัติ
- เดินทางไปแหล่งฝึกไม่ถูก
- หลงลืมความรู้ทางทฤษฎีเมื่อต้องนำไปปฏิบัติจริง
- แบ่งงานกันในกลุ่มไม่ชัดเจน
- อุปกรณ์ทางการพยาบาลชำรุด/ไม่เพียงพอ
- วินิจฉัยชุมชนผิดพลาด
ข้อเสนอแนะ
- ศึกษางานที่จะทำล่วงหน้า
- แบ่งงานและหน้าที่ให้ชัดเจน
- ทบทวนความรู้ก่อนลงฝึกปฏิบัติ