1. ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ (กลุ่มความรู้)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เรียกว่า ภูมิปัญญาชาววังสวนสุนันทา แต่ในปัจจุบัน เป็นที่น่าเสียดายว่า หน่วยงานหลายแห่งของมหาวิทยาลัย ยังมีการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นดังกล่าวในการพัฒนาสภาพแวดล้อมขององค์กรน้อยมาก และศูนย์วิทยบริการก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่สามารถประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาดังกล่าว เพื่อการพัฒนาให้เป็นห้องสมุดมีชีวิตที่มีความโดดเด่นมากกว่าห้องสมุดมีชีวิตอื่นๆ แต่ในปัจจุบันก็ยังคงประสบปัญญาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรเรียนรู้ และเทคโนโลยีหลายๆ ประการที่ยังคงไม่ทันสมัยและไม่ธำรงไว้ซึ่งความเป็นสวนสุนันทา
แม้ว่าการพัฒนาศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้เป็น “ห้องสมุดมีชีวิต” นั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ ประการ อาทิ งบประมาณ,นโยบายการบริหารงาน หรือ ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ เป็นต้น แต่ปัจจัยเกี่ยวกับความรู้ของผู้ปฏิบัติงานนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก ด้วยเหตุผลเพราะหากผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับขาดความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาใดๆ ย่อมจะทำให้การพัฒนาแนวทางปฏิบัติไม่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จึงเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ในหัวข้อ “การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา”เพื่อจะเป็นกระบวนการสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ อันจะนำไปสู่การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อม ทรัพยากรการเรียนรู้ และเทคโนโลยีภายในหน่วยงาน ให้มีสภาพความเป็นห้องสมุดมีชีวิตที่ทันสมัยและธำรงไว้ซึ่งความเป็นสวนสุนันทา
2. สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
ชื่อกลุ่ม การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
|
หัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
|
รายชื่อสมาชิกและบทบาทหน้าที่
ลำดับที่
|
ชื่อ-นามสกุล
|
บาบาทหน้าที่
|
หน่วยงานที่สังกัด
|
1
|
อ. ธนากร อุยพานิชย์
|
คุณเอื้อ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
2
|
คุณอภิชาติ บูสะมัญ
|
คุณอำนวย
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
3
|
คุณวารุณี เอกพันธ์
|
คุณลิขิต
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
4
|
คุณสมใจ รักดี
|
คุณประสาน
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
5
|
คุณนิคม อรุณฉาย
|
คุณวิศาสตร์
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
6
|
คุณธเนตร มะนิก
|
คุณวิศาสตร์
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
7
|
คุณวาศินี ศรีชูเปี่ยม
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
8
|
คุณชนิดา ชิราพฤกษ์
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
9
|
น.ส. ณัชชญา ลีเกษม
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
10
|
น.ส. ปราณี สิริวิลัยกุล
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
11
|
คุณปราณี เวียงแสง
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
12
|
คุณรักชนก รัตนะ
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
13
|
คุณสุริยา นิชาญ
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
14
|
คุณศิริภรณ์ โกมลสิงห์
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
15
|
คุณดวงพร เผ่าวนิชย์
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
16
|
คุณรัตนา โพธิ์โต
|
คุณกิจ
|
สำนักวิทยบริการฯ
|
|
3. หัวข้อที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้
3.1 ห้องสมุดมีชีวิต
ความหมาย, วัตถุประสงค์, องค์ประกอบ, ศาสตร์ที่นำมาประยุกต์ใช้, ประโยชน์, แนวทางการพัฒนา, ความสัมพันธ์และความแตกต่างระหว่างห้องสมุดมีชีวิตกับห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์/ห้องสมุดดิจิทัล, และกรณีศึกษาห้องสมุดมีชีวิตต่างๆ ภายในและภายนอกประเทศ
3.2 อัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
ประวัติของวังสวนสุนันทา, ประวัติพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์, เจ้านายที่เคยประทับในวังสวนสุนันทา, บทประพันธ์ร้อยแก้วร้อยกรอง, ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี, การแต่งกาย, มารยาท, อาหารการกิน, การละเล่น, นาฎกรรม, ศิลปะ, หัตถกรรม, สถาปัตยกรรม, สภาพแวดล้อม, พืชพันธุ์, สมุนไพรในวังสวนสุนันทา
3.3 ห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา
แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ของสมาชิกกลุ่ม (รายบุคคล)ในเชิงการนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้วิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม, ทรัพยารสารสนเทศ และเทคโนโลยี ภายในศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อนำแนวทางของแต่ละบุคคลมาเข้าสู่กระบวนการระดมพลังสมองของชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อหาแบบปฏิบัติที่ดีที่สุด
4. ความรู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน
ความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีหลากหลายและแตกต่างกันในแต่ละบุคคลที่ต้องการค้นคว้าข้อมูลข่าวสารจากแหล่งค้นคว้าของสำนักวิทยบริการและเป็นการพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทาโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของศูนย์วิทยบริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสนันทา