แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของกลุ่มจรรยาบรรณฯ

การประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 6 กรกฎาคม 2555

มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 12 คน

สรุปประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2

              มติสมาชิกกลุ่มเลือกประเด็น "ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ" เป็นหัวปลาและสมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันเสนอก้างปลาซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามหัวปลาโดยมีรายละเอียดตามผังก้างปลา ดังนี้

 

 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ในการส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของหน่วยงานสมาชิกได้ดำเนินการ มีดังนี้

ผู้เล่าประสบการณ์ : คุญยงยุทธ   กิจสันทัด (คุณกิจ)

หน่ยวยงานสังกัด : คณะวิทยาการจัดการ

ชื่อเรื่องที่เล่า : ประชาสัมพันธ์จรรยาบรรณ

วิธีการ/ขั้นตอนที่ปฏิบัติ :

                  คณะวิทยาการจัดการดำเนินการจัดทำประกาศคณะวิทยาการจัดการเรื่อง จรรยาบรรณบุคลากร พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามจรรยาบรรณ แจ้งให้บุคลากรได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ :

                  คณะวิทยาการจัดการจะจัดให้มีการประชุมบุคลากรทั้งสายสนับสนุนวิชาการและสายวิชาการปีละ 2 ครั้ง โดยจะสอดแทรกในวาระ เรื่องปรกาศจรรยาบรรณบุคลากรแจ้งบุคลากรทุกท่านได้รับทราบพร้อมกันนี้ คณบดีจะพูดย้ำเตือนเสมอเกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณบุคลากร

จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :

                  1. ควรมีการกระตุ้นให้บุคลากรมีจิตสำนึกในจรรยาบรรณมากขึ้น

                  2. สร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรที่มีจรรยาบรรณดี ให้ได้รับรางวัล

********************************************************************************************************

ผู้เล่าประสบการณ์ : คุณกนิษฐา   กฤตภคะ (คุณกิจ)

หน่วยงานสังกัด : บัณฑิตวิทยาลัย

ชื่อเรื่องที่เล่า  : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย

วิธีการ/ขั้นตอนที่ท่านปฏิบัติ :

             บัณฑิตวิทยาลัยมีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณแก่บุคลากร และคู่มือการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คณาจารย์ ฯ พร้อมทั้งมีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณและจัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร มีการจ้ดทำประกาศฯ เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย มีการเผยแพร่ให้บุคลากรรับทราบและถือปฏิบัติ มีการกำกับดูแลโดยการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาในเรื่อง จรรยาบรรณของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้บุคลากรที่ประพฤติผิดจรรยาบรรณ จะได้รับการตัดเตือนหรือมีการภาคทัณฑ์จากผู้บังคับบัญชา

แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ :

                 1. มีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา          

                 2. มีการจัดทำประกาศบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย                                      

                3. มีการจัดโครงการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร

                4. มีการติดตามและดำเนินการกับบุคลากรที่กระทำผิดจรรยาบรรณ

                5. มีการจัดประเมินข้อมูลมหาบัณฑิต เรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จากนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในปี 2554 (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ)                                                                                                                                              
                                                                                                                                      
            

จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :

ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัยอย่างทั่วถึง

************************************************************

ผู้เล่าประสบการณ์ : คุณพงศักดิ์ รุ่งสง (คุณกิจ)  

หน่วยงานสังกัด : สำนักงานวิทยาเขต

ชื่อเรื่องที่เล่า : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย

วิธีการ/ขั้นตอนที่ท่านปฏิบัติ :

             1. สำนักงานวิทยาเขตมีระบบละกลไกในการกำกับดูแลและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรโดยมีมาตรการ/การวางแผนป้องกันการกระทำผิดจรรยาบรรณและมาตรการการกำกับดูแลผู้ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ฯ ได้ยึดถือปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา      

              
               2. สำนักงานวิทยาเขตมีช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อรับข้อมูลป้อนกลับแลความคิดเห็นที่มีต่อบุคลากรของสถาบันในเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากร จากนิสิต นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้เผยแพร่คู่มือจรรยาบรรณ ฯและสำรวจความคิดเห็น


               3. สำนักงานวิทยาเขตมีแนวทางการให้รางวัลผู้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ โดยได้ยึดประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรดีเด่น

แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคดีที่ท่านพบ :
             

               1. สำนักงานวิทยาเขตได้นำคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้นำมาเผยแพร่ผ่านระบบ E-office และเว็บไซต์สำนักงานวิทยาเขต

               2. สำนักงานวิทยาเขตได้ทำการสำรวจระดับความเชื่อมั่นด้านธรรมาภิบาลของบุคลากรจากนิสิต นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง

               3. สำนักงานวิทยาเขตได้นำประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสนสุนันทา เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรดีเด่น มาใช้ในการคัดเลือกบุคลากรดีเด่นของหน่วยงาน

                

จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :

                   ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับสำนักงาน คณะ กอง วิทยาลัย อย่างทั่วถึง


************************************************************

ภาพบรรยากาศ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ดังนี้