การประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 6 กรกฎาคม 2555
มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 12 คน
สรุปประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2
มติสมาชิกกลุ่มเลือกประเด็น "ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ" เป็นหัวปลาและสมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันเสนอก้างปลาซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามหัวปลาโดยมีรายละเอียดตามผังก้างปลา ดังนี้
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ในการส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของหน่วยงานสมาชิกได้ดำเนินการ มีดังนี้
ผู้เล่าประสบการณ์ : คุญยงยุทธ กิจสันทัด (คุณกิจ)
หน่ยวยงานสังกัด : คณะวิทยาการจัดการ
ชื่อเรื่องที่เล่า : ประชาสัมพันธ์จรรยาบรรณ
วิธีการ/ขั้นตอนที่ปฏิบัติ :
คณะวิทยาการจัดการดำเนินการจัดทำประกาศคณะวิทยาการจัดการเรื่อง จรรยาบรรณบุคลากร พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามจรรยาบรรณ แจ้งให้บุคลากรได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง
แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ :
คณะวิทยาการจัดการจะจัดให้มีการประชุมบุคลากรทั้งสายสนับสนุนวิชาการและสายวิชาการปีละ 2 ครั้ง โดยจะสอดแทรกในวาระ เรื่องปรกาศจรรยาบรรณบุคลากรแจ้งบุคลากรทุกท่านได้รับทราบพร้อมกันนี้ คณบดีจะพูดย้ำเตือนเสมอเกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณบุคลากร
จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :
1. ควรมีการกระตุ้นให้บุคลากรมีจิตสำนึกในจรรยาบรรณมากขึ้น
2. สร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรที่มีจรรยาบรรณดี ให้ได้รับรางวัล
********************************************************************************************************
ผู้เล่าประสบการณ์ : คุณกนิษฐา กฤตภคะ (คุณกิจ)
หน่วยงานสังกัด : บัณฑิตวิทยาลัย
ชื่อเรื่องที่เล่า : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย
วิธีการ/ขั้นตอนที่ท่านปฏิบัติ :
บัณฑิตวิทยาลัยมีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณแก่บุคลากร และคู่มือการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คณาจารย์ ฯ พร้อมทั้งมีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณและจัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร มีการจ้ดทำประกาศฯ เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย มีการเผยแพร่ให้บุคลากรรับทราบและถือปฏิบัติ มีการกำกับดูแลโดยการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาในเรื่อง จรรยาบรรณของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้บุคลากรที่ประพฤติผิดจรรยาบรรณ จะได้รับการตัดเตือนหรือมีการภาคทัณฑ์จากผู้บังคับบัญชา
แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคที่ดีที่พบ :
1. มีการจัดทำคู่มือจรรยาบรรณบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
2. มีการจัดทำประกาศบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่อง จรรยาบรรณบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย
3. มีการจัดโครงการปลูกฝังจรรยาบรรณแก่บุคลากร
4. มีการติดตามและดำเนินการกับบุคลากรที่กระทำผิดจรรยาบรรณ
5. มีการจัดประเมินข้อมูลมหาบัณฑิต เรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จากนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในปี 2554 (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ)
จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :
ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัยอย่างทั่วถึง
************************************************************
ผู้เล่าประสบการณ์ : คุณพงศักดิ์ รุ่งสง (คุณกิจ)
หน่วยงานสังกัด : สำนักงานวิทยาเขต
ชื่อเรื่องที่เล่า : การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรของบัณฑิตวิทยาลัย
วิธีการ/ขั้นตอนที่ท่านปฏิบัติ :
1. สำนักงานวิทยาเขตมีระบบละกลไกในการกำกับดูแลและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากรโดยมีมาตรการ/การวางแผนป้องกันการกระทำผิดจรรยาบรรณและมาตรการการกำกับดูแลผู้ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ฯ ได้ยึดถือปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
2. สำนักงานวิทยาเขตมีช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อรับข้อมูลป้อนกลับแลความคิดเห็นที่มีต่อบุคลากรของสถาบันในเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพของบุคลากร จากนิสิต นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้เผยแพร่คู่มือจรรยาบรรณ ฯและสำรวจความคิดเห็น
3. สำนักงานวิทยาเขตมีแนวทางการให้รางวัลผู้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ โดยได้ยึดประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรดีเด่น
แนวทางปฏิบัติ/เทคนิคดีที่ท่านพบ :
1. สำนักงานวิทยาเขตได้นำคู่มือจรรยาบรรณข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้นำมาเผยแพร่ผ่านระบบ E-office และเว็บไซต์สำนักงานวิทยาเขต
2. สำนักงานวิทยาเขตได้ทำการสำรวจระดับความเชื่อมั่นด้านธรรมาภิบาลของบุคลากรจากนิสิต นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. สำนักงานวิทยาเขตได้นำประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสนสุนันทา เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรดีเด่น มาใช้ในการคัดเลือกบุคลากรดีเด่นของหน่วยงาน
จุดที่ควรพัฒนา/ข้อเสนอแนะที่ท่านพบ :
ควรมีการปลูกฝังและส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแก่บุคลากรในทุกระดับทั้งในระดับสำนักงาน คณะ กอง วิทยาลัย อย่างทั่วถึง
************************************************************
ภาพบรรยากาศ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่ม ดังนี้