แรงบันดาลใจของกิจกรรมครั้งนี้................

.....ยุคสังคมปัจจุบัน คือยุคสังคมที่มีความรู้เป็นฐาน (Knowledge based society) เป็นสังคมที่ต้องมีคนในสังคมเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ เรียนรู้แบบยั่งยืน ดังนั้น จึงควรเน้นการพัฒนาให้เยาวชนไทยมีลักษณะดังกล่าว คือ ควรมีการนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Centered instruction) และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นบูรณาการ (Integrated instruction) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน......

.....ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 23 หมวด 4 กล่าวว่า "การจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละดับการศึกษา"

.....เนื่องจากผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษา ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และนักศึกษาประสบกับปัญหา ไม่สามารถทำความเข้าใจและนำความรู้ในชั้นเรียน ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในชุมชนได้ ทั้งนี้ เนื่องจากนักศึกษายังไม่ผ่านการปฏิบัติงานจริงในชุมชน

.....ดังนั้น  จึงควรมีการปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนไปสู่ การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำรูปแบบการเรียนการสอนนี้ไปใช้ในกิจกรรมการบริการวิชาการและการทำวิจัย โดยสามารถปฏิบัติควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาได้ และผู้ดำเนินงานหลักในกิจกรรมทั้งหมดคือนักศึกษา

.....โดยการปฏิบัติกิจกรรมนี้จะก่อให้เกิดผลลัพธ์มากกว่าการฝึกปฏิบัติงานเพียงอย่างเดียว เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ทั้งเวลาและบุคลากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยปฏิบัติตามหลัก R2R หรือ Routine to Research

.....โดยผลลัพธ์ที่ได้จะเพิ่มพูนทั้งองค์ความรู้ ประสบการณ์ กิจกรรมบริการวิชาการ งานวิจัย และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในชั้นเรียนและชุมชน โดยผลลัพธ์สุดท้าย จะก่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญของการพยาบาลอนามัยชุมชน.....นั่นเอง....