การจัดการเรียนกาสอนในระดับบัณฑิตศึกษาเป็นการจัดการเรียนในระดับหลังปริญญาตรีที่มีความมุ่งมั่นในการผลิตบัณฑิตมีความรู้ และความเชี่ยวชาญที่ครอบคลุมและสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และมาตรฐานการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หลักการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และภายนก รวมทั้งวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย กล่าวคือ จัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพเป็นเลิศ เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีปัญญา มีทักษะวิชาชีพ และมีคุณธรรมที่ตอบสนองกับความต้องการของท้องถิ่นและสังคมยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ รวมทั้งจัดการศึกษาที่หลากหลาย ยึดหยุ่นเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผนวกการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร คณาจารย์ผู้สอนในระดับบัณฑิตศึกษาจึงได้มารวมกลุ่มเพื่อพัฒนายกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยอาศัยการจัดการความรู้เป็นส่วนสำคัญ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน "Project based Learning" ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และเป็นการเรียนรู้ที่เสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการเรียนรู้ (Learn How to Learn) สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตรเองและปลูกฝังให้มีนิสัยการเรียนรู้อันจะนำไปสู่การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ตลอดทั้งเสริมสร้างให้เป็น "คนเก่ง คนดี และเรียนรู้อย่างมีความสุข" อีกทั้งเป็นการยกระดับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติต่อไป
บัณฑิตวิทยาลัยจึงจัดตั้งกลุ่ม PBL Grad KM ขึ้น ซึ่งมีที่มาจากสมาชิก ซึ่งประกอบด้วย ประธานสาขาและอาจารย์สอนระดับบัณฑิตศึกษา รวมทั้งบุคลากรสายสนับสนุนของบัณฑิตวิทยาลัยและสาขาวิชา จำนวน 25 คน ที่มีความสนใจร่วมกัน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาโครงงานการสอน Project based Learning จึงมีการก่อตั้งกลุ่ม PBL Grad KM ซึ่งมีที่มาของชื่อกลุ่มจาก
PBL - Project - based Learning
G - Gradt ยิ่งใหญ่
R - Reasonable มีเหตุผล
A - Actionable ปฏิบัติได้
D - Developed พัฒนาแล้ว
KM - Knowledge Management การจัดการความรู้
โดยมี ดร.ไสว ศิริทองถาวร (รักษาการประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการคุณภาพ เป็นคุณอำนวย และมีสมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่มทำหน้าที่เป็นคุณลิขิต คุณกิจ คุณประสาน คุณวิศาสตร์ ในการผลักดันการดำเนินการจัดการความรู้ของกลุ่ม PBL Grad KM ให้บรรลุเป้าหมายตามแผนที่กำหนด และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปฏิบัติ เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่ดี และมีการเผยแพร่ความรู้ของกลุ่มต่อไป