ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบคุณภาพแบบใดจะต้องมีกระบวนการทำงานที่เริ่มต้นจากการวางแผน การดำเนินงานตามแผน การตรวจสอบประเมิน และการปรับปรุงพัฒนา ตามวงจรคุณภาพ (PDCA) ซึ่งผู้ปฏิบัติงานแผนและงบประมาณในทุกระดับ จะมีการทบทวนผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เพื่อจัดทำคำขอตั้งงบประมาณ เมื่องบประมาณได้รับการอนุมัติจึงจัดทำแผนปฏิบัติราชการ และแผนดำเนินงานประจำปี โดยทุกไตรมาสต้องรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณตามตัวชี้วัดโครงการให้กับสำนักงบประมาณมี 2 แบบ คือตัวชี้วัดเชิงรูปธรรมระดับผลผลิต (QQCT) และตัวชี้วัดที่พิสูจน์ได้เชิงรูปธรรมระดับผลลัพธ์ (2Q2T1P) สำหรับการใช้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษานำระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ต่างก็มีระบบคุณภาพและความต้องการของข้อมูลที่นำไปใช้ประโยชน์แตกต่างกัน ทำให้การรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถตอบตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาได้ทั้งหมดจนครบทุกตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบ สร้างปัญหาให้กับหน่วยงานประกันคุณภาพและผู้ดูแลงานประกันคุณภาพในทุกระดับ
การจัดการปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นที่มาของการนำกลยุทธ์ หรือปัจจัยที่นำไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการ โดยใช้ระบบเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพ จากแนวคิดที่จะนำผู้รับผิดชอบงานแผนและงบประมาณ และผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพมาทำงานร่วมกันด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานที่เกิดขึ้นจากเครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยฯ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองนโยบายและแผน เพื่อลดการต่อต้านระหว่างหน่วยงาน ทราบความต้องการระหว่างส่วนงาน ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน บูรณาการตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาทั้งหมดลงในแผนงานโครงการกิจกรรมในแผนปฏิบัติราชการประจำปี และแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ทำให้มหาวิทยาลัยฯ สามารถกำหนดทิศทางกรอบการบริหารจัดการ และนโยบายแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจน วางแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณสามารถดำเนินโครงการกิจกรรมตามตัวบ่งชี้ตามแผน ทำให้สามารถมีผลการดำเนินงานรองรับการตรวจประเมินคุณภาพภายใน และภายนอกได้ตามเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบงานแผนและงบประมาณ และผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ สามารถนำข้อเสนอแนะ และผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในมาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของมหาวิทยาลัยเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วัตถุประสงค์
1. สร้างเครือข่ายความร่วมมือผู้ปฏิบัติงานด้านแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย
2. สร้างความรู้ความเข้าใจในระบบและกลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน กับเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพการศึกษา
3. ส่งเสริมระบบการให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือ ด้านข้อมูลสารสนเทศประกันคุณภาพและการบันทึกข้อมูลบนระบบ CHEQA Online ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4. สร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายและขยายผลในการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้บุคลากรของหน่วยงานเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพต่อไป
กลยุทธ์การมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)
1. การรักษาแนวร่วม โดยใช้วิธีการรับฟัง ศึกษาที่มาของปัญหาของผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพที่ประสบปัญหาในการดำเนินงาน วิเคราะห์สาเหตุแล้วจัดกลุ่มของปัญหาร่วมกัน สร้างความความรู้ความเข้าใจใน และทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษา
2. หาแนวร่วมหรือเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้วิธีการประชาสัมพันธ์กิจกรรม และผลการดำเนินงานของเครือข่ายที่สนับสนุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพ การลดขั้นตอนในการทำงาน กระบวนการในการจัดเก็บเอกสาร การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตัวอย่างในการปฏิบัติงาน การจัดตั้งคลินิกแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพในทุกวันพุธของสัปดาห์ ในการให้คำปรึกษา การออกแบบฟอร์มในการจัดเก็บข้อมูล ในรูปแบบของอิเลคทรอนิคส์ และสื่อออนไลน์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน
3. ดึงแนวร่วมที่เคยปฏิบัติงานเดิม โดยใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ ผลสำเร็จของดำเนินงานที่ต่อเนื่องการจูงใจในการปฏิบัติงานในรูปแบบต่าง การได้รับการยอมรับทางสังคม แสดงให้เห็นถึงประโยชน์จากการที่ได้เข้ามาเป็นเครือข่าย จนเกิดเป็นทัศนคติที่ดี เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้กลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพกลับมาเป็นสมาชิกเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาอีกครั้ง
ความสำเร็จและหลักฐานที่แสดงถึงความสำเร็จในประเด็นที่นำเสนอ
1. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่ได้มาจากแผนพัฒนาคุณภาพมีการพัฒนาตัวชี้วัดความสำเร็จที่เป็นผลลัพธ์ และผลผลิตในระดับเป้าประสงค์ในแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อใช้ในการทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ และพัฒนาตัวชี้วัดด้านกระบวนการในระดับแผนงานโครงการ/กิจกรรม ใช้ในการติดตามประเมินผลเพื่อประเด็นของ สมศ. ก.พ ร. PMQA และสกอ.ต่อไป
2. มหาวิทยาลัยฯ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 10 ของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เชิญให้เข้าร่วมทดสอบระบบ CHEQA Online Version III เพื่อรองรับการตรวจประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษาปีการศึกษา 2553 โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานที่ครบถ้วนในระบบ CHEQA Online ในปีการศึกษา 2550, 2551 และ 2552 ซึ่งเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพได้จัดอบรมการใช้ระบบ CHEQA Online ในปีการศึกษา 2551 และ 2552 ให้กับผู้ดูแลงานประกันคุณภาพระดับหน่วยงานที่ต้องรับตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา และจัดอบรมการใช้ระบบ CHEQA Online ให้กับผู้ตรวจประเมินในตำแหน่งประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการเลขานุการที่เป็นบุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยทำให้มีผลการดำเนินงานครบถ้วนทั้งระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัยมีการใช้บุคลากรที่ผ่านการอบรม CHEQA Online ร่วมกันระหว่างหน่วยงานตามข้อตกลงของเครือข่ายฯ ทำให้ลดความผิดพลาดของข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน ทำให้การนำส่งข้อมูลในระบบ CHEQA Online สมบูรณ์และทันเวลา โดยมีศูนย์ประสานงานเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพเมื่อเกิดปัญหาที่กองนโยบายและแผน จนได้รับการยอมรับจากประธานกรรมการ และผู้ตรวจประเมินทุกท่านนำทีมงานมาศึกษาดูงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา เป็นที่สนใจทั้งมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน
3. ผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปีการศึกษา 2553 ได้คะแนน 4.65 ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่มีคะแนนเต็มที่ 5 คะแนน มีผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
4. ผ่านการตรวจประเมินผลการปฏิบัติราชการการดำเนินการตามตัวชี้วัด “ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ” (PMQA) ของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2554
5. ผ่านการรับรองการประเมินผลรอบ 3 จาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดี
6. จากการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2549-2552 ที่ได้มาจากแผนพัฒนาคุณภาพ โดยการกำกับและติดตามอย่างเป็นระบบ จากการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพ ซึ่งได้สะท้อนสิ่งที่ได้ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในภาพรวมดังนี้
เกณฑ์การประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา ระหว่างปีประการศึกษา 2549-2552 ที่แสดงตามแผนภูมิภาพ จะมีค่าคะแนนเต็มคือ 3 คะแนน พบว่าในช่วงการตรวจประเมินระหว่างปี 2550 ถึง 2552 มีผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก แสดงถึงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้กลยุทธ์การมีส่วนร่วม และการประชาสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) ผ่านระบบการทำงานของเครือข่ายแผนงบประมาณ และประกันคุณภาพ
ตารางแสดงความก้าวหน้าของผลการดำเนินงานในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในประจำปีการศึกษา 2549-2552 ของทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หมายเหตุ : ในปีการศึกษา 2549 มี 1 หน่วยงานที่ไม่ขอรับการตรวจประเมินคุณภาพคือวิทยาลัยนานาชาติ ส่วนวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2550 และศูนย์การศึกษาดรุณพิทยาได้ปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2552