เทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กลุ่มความรู้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ เทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายละเอียด ดังนี้

1. การใช้ปัญหาเป็นฐานการจัดการเรียนรู้ (Problem – based Learning)
เป็นเทคนิคที่ใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้มาใช้แก้ปัญหา กล่าวคือ ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ซึ่งปัญหาจะเป็นตัวกระตุ้นผู้เรียนในการเรียนรู้ โดยแสวงหาความรู้/ข้อมูลใหม่ๆ ด้วยตนเอง (Self-directed Learning) ผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ประเมินผลจากสถานการณ์จริง พิจารณาจากความสามารถในการแก้ปัญหาในการปฏิบัติ เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบนี้จะให้ความสำคัญกับมิติของการพัฒนาผู้เรียน ได้แก่ การพัฒนาทักษะเฉพาะเจาะจง (Domain-Specific Skills) การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา (Problem-Solving Skills) และการได้มาซึ่งความรู้เจาะจง (Domain-Specific Knowledge)

2. การใช้โครงการเป็นฐานจัดการเรียนรู้ (Project – based Learning)
ลักษณะของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้โครงการที่ConceptConceptเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ชีวิตจริง จะเป็นวิถีทางที่เหมาะสมสำหรับกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาและพัฒนาการทางสังคมของผู้เรียน เป็นวิธีการสอนที่ให้นักเรียนได้แก้ปัญหาที่ท้าทายและสร้างชิ้นงานให้สำเร็จด้วยตนเอง ซึ่งเทคนิคต่าง ๆ ที่นำมาใช้ประกอบ เช่น การอภิปราย การสืบค้นข้อมูล การศึกษานอกสถานที่ สำหรับขั้นตอนในการสอนหลักๆ ได้แก่ กำหนดความมุ่งหมายและลักษณะของโครงงาน วางแผน ดำเนินงาน และประเมินผล


3. การใช้การวิจัยเป็นฐานของการเรียนรู้ (Research – based Learning)
สามารถทำได้หลายลักษณะ เช่น การจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัย โดยให้ผู้เรียนได้ฝึกทำการวิจัย ให้ผู้เรียนร่วมวิจัยกับอาจารย์ในโครงการวิจัยของอาจารย์ เรียนรู้งานวิจัยในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ศึกษา หรือใช้ผลการวิจัยประกอบการจัดการเรียนรู้

4. แนวทางการเลือกเทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยใช้ตารางวิเคราะห์ระหว่าง (Facts, Concept, Procedure)