แนวทางการพัฒนาผลงานสำหรับการขอรับรองวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : คณะศิลปกรรมศาสตร์

          ในยุคที่การศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยี ความต้องการของผู้เรียน และบริบทของสังคมโลก อาจารย์ในสถาบันการศึกษาจึงจำเป็นต้องพัฒนาและยกระดับความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา และมีแนวทางการพัฒนาตนเองที่สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพในระดับสากล

           กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์อุดมศึกษา Thailand-PSF (Thailand Professional Standards Framework for Lecturers in Higher Education) จึงถูกจัดทำขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการกำหนดคุณลักษณะของอาจารย์มืออาชีพ และเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองอย่างมีทิศทาง ส่งเสริมให้อาจารย์สามารถออกแบบและดำเนินการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการรับรองสมรรถนะและคุณภาพของอาจารย์ในระบบอุดมศึกษาของประเทศไทยอย่างมีมาตรฐานการจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice: CoP) ภายใต้หัวข้อ **“การเขียนผลงานเพื่อขอรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF”** จึงเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันของคณาจารย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และแนวทางปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการจัดทำผลงาน เพื่อให้สามารถยื่นขอการรับรองได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสะท้อนสมรรถนะตามกรอบ PSF อย่างแท้จริง

           องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นใน CoP นี้มีลักษณะเป็นทั้งการพัฒนากระบวนการทำงาน และการพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นการออกแบบแนวทางหรือขั้นตอนการเขียนผลงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานในระดับ Descriptor ต่าง ๆ ของ PSF ทั้งด้านกิจกรรมการเรียนรู้ การสนับสนุนผู้เรียน การประเมินผล การสะท้อนผลการปฏิบัติ และการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้เรียนและสถาบัน

           การดำเนินงานของกลุ่ม CoP ยังช่วยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันในหน่วยงาน ส่งเสริมให้เกิดการทำงานเป็นทีมข้ามสายงาน ระหว่างคณาจารย์ นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับรองสมรรถนะทางวิชาชีพของอาจารย์ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ระบบการประกันคุณภาพที่เน้นสมรรถนะ (Competency-Based Education) ในระดับหลักสูตรและสถาบัน

            กล่าวโดยสรุป กลุ่ม CoP นี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ในสถาบันการศึกษาอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์อย่างถูกต้อง และสนับสนุนให้อาจารย์แต่ละคนสามารถเติบโตในสายวิชาชีพอย่างมั่นคงและมีคุณภาพต่อไปในอนาคต