การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ : กองการศึกษา วิทยาเขตนครปฐม

           สำนักงานวิทยาเขตนนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แบ่งการบริหารงานออกเป็น 4 กอง ได้แก่ กองกลางกองคลัง กองการศึกษา และกองนโยบายและแผน ทั้งนี้ สำนักงานวิทยาเขตนครปฐม มีการแบ่งส่วนงานอย่างเป็นระบบและแยกงานชัดเจน มีการจัดลำดับการบริหารและการดำเนินงานการกำหนดผู้รับผิดชอบและกรอบภาระงานให้สอดคล้องเชื่อมประสานกันทั้งภายในและภายนอกองค์กร กองบริการการศึกษา มีภารกิจหลักในการบริการวิชาการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาของของวิทยาลัยในสังกัดวิทยาเขตนครปฐม ประกอบด้วย 2 ฝ่ายงาน ได้แก่ ฝ่ายทะเบียนและประมวลผล และฝ่ายพัฒนานักศึกษา กองการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตนครปฐม เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สนับสนุนงานวิชาการ ติดต่อประสานงานและให้บริการการจัดการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งทำหน้าที่เป็นส่วนกลางของระบบการออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาให้หน่วยงานและนักศึกษาเป็นศูนย์ข้อมูลหลักสูตรและรายวิชาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทของวิทยาลัยในสังกัด มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตนดรปฐม อีกทั้งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ประสานการดำเนินงานด้านวิชาการภายในวิทยาเขตนครปฐมอย่างเป็นระบบวิทยาลัย/ศูนย์การศึกษา ที่อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตนครปฐม มีจำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ 1) วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน 2) วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง 3) วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ 4) วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ 5) ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี

          ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กองการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตนครปฐปฐมได้รวบรวมสมาชิกบุคลากรสายสนับสุนวิชาการ ที่อยู่ในสังกัดฝ่ายวิชาการของวิทยาลัยในสังกัดวิทยาเขตนดรปฐม ได้แก่ วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ และวิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ เพื่อดำเนินงานจัดการความรู้ ภายใต้ ชื่อกลุ่มความรู้ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพการให้บริการ กองการศึกษา วิทยาเขตนครปฐม ซึ่งสมาชิกกลุ่มความรู้ได้ร่วมกันระดมสมองสรุปประเด็นปัญหาในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานด้านวิชาการ โดยใช้วิธีการถอดบทเรียน ระหว่างสมาชิกที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญจนได้องค์ความรู้ที่จำเป็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การพัฒนาระบบการให้บริการด้านงานวิชาการ ของกองการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตนครปฐม ให้มีประสิทธิภาพ โดยการจัดทำคู่มือกระบวนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ วิทยาเขตนครปฐม ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินดำเนินงานด้านวิชาการให้เป็นมาตรฐานในรูปแบบเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการและก่อให้เกิดการผิดพลาดในการทำงานให้น้อยลง

         พัฒนาคุณภาพการให้บริการ กองการศึกษา วิทยาเขตนครปฐม ประจำปิ๊งบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ดำเนินการจัดการจัดการความรู้ตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยมีแผนการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทบทวนกระบวนการทำงานของฝ่ายวิชาการ การสลัดองค์ความรู้ การแสวงหาความรู้ที่ต้องการจากเว็บไซต์หน่วยงานภายใน/ภายนอก และการนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สมาชิกกลุ่มพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ร่วมกันกำหนดร่วมกันกำหนดองค์ความรู้และเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญต่อหน่วยงาน และพัฒนากระบวบวนการให้บริการด้านงานวิชาการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป