การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ : โรงเรียนสาธิต

      โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีสมรรถนะในการเป็นพลเมืองของโลกจึงได้ดำเนินการบูรณาการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการสอนแบบพหุวิทยาการ (Mulisciplinary instruction) โดยใช้ตัวชี้วัดของเนื้อหา(Content) ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นกรอบแนวคิดในการดำเนินการตั้งหัวข้อ(Theme)และเชื่อมโยงตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบในแต่ละสาระการเรียนรู้ร่วมกันเชื่อมโยงตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับหัวข้อ(Theme) ของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยจัดเป็นหน่วยตลอดปีการศึกษา จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบ่งเป็น ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะประกอบด้วย 1)ชื่อหน่วย 2)สมรรถนะของผู้เรียน 3)ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 4)ตัวชี้วัดของแต่ละสาระการเรียนรู้  และ 5)ชิ้นงาน การวัดประเมินผลจะดำเนินการวัดประเมินผลตามตัวชี้วัดของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยในปีการศึกษา 2565 มีการประยุกต์ใช้สื่อการสอนที่สร้างแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนเพิ่มมากขึ้นด้วยการใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ เช่น Microsoft Power Point  เกม  เพลง  Application ต่าง ๆ เช่น Canva  Kahoot  google form Quizzed  Word wall Scratch ฯ

      ทางโรงเรียนสาธิตฯ  จึงจัดทํารายงานผลการดําเนินงานการจัดการเรียนการสอนแบบ     บูรณาการเพื่อสรุปผลการดําเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดเก็บองค์ความรู้ให้เป็นลายลักษณ์อักษร และป็นแนวทาง ให้คณาจารย์ของหน่วยงาน ที่สนใจนําไปใช้เป็นแนวทางในการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป