การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการทาวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ : บัณฑิตวิทยาลัย

           มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีวิสัยทัศน์สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแม่แบบที่ดีของสังคม (Smart Archetype University of the Society) โดยความสาเร็จตามวิสัยทัศน์ คือ การรักษาความเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมีผลงานที่เป็นแม่แบบสวนสุนันทาด้านการสอน วิจัย บริการวิชาการ และทานุบารุงศิลปะและวัฒนธรรม ส่วนของการวิจัยทางวิชาการที่อุดมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Academic Research with Creative and Innovative Concept) จะเกิดขึ้นได้ด้วยการดาเนินการตามภารกิจหลักที่ว่า การทาวิจัย สร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ (Conduct Research, Create Innovation and Develop Knowledge for Society) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นศูนย์กลางในการประสานและกากับดูแลควบคุมมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะสาขา ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมในการพัฒนาประเทศ โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “A Leading Quality Graduate School” เป็นองค์กรจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีการจัดการคุณภาพชั้นนา และมีพันธกิจ 4 ประการ ได้แก่ 1) ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ ให้มีสังคมคุณภาพ องค์ความรู้ และทักษะสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก 2) ส่งเสริมการทาวิจัยโดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม และองค์ความรู้สู่การพัฒนาท้องถิ่นและเผยแพร่ระดับชาติและนานาชาติ 3) ส่งเสริมสนับสนุนบริการวิชาการต่อชุมชนและสังคมสอดรับกระแสโลกาภิวัตน์และประชาคมอาเซียน 4) ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างคุณค่าแก่สังคม และบารุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ
             บัณฑิตวิทยาลัยได้ดาเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการทาวิจัยแก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ เป็นการสนับสนุนเพื่อพัฒนาศักยภาพในด้านการทาวิทยานิพนธ์ให้มีคุณภาพ การพัฒนาศักยภาพในด้านการนาเสนอผลงานวิจัยและการลดภาระงานสอนของคณาจารย์บัณฑิตศึกษา และเป็นการสนับสนุนเพื่อเป็นการดึงนักศึกษาที่มีศักยภาพสูงเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
            ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระมาตอบสนองต่อสังคมให้ได้ใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น จึงเป็นกลยุทธ์ที่สาคัญที่จะทาให้นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและมีทักษะในการพัฒนางานเมื่อสิ้นสุดกระบวนการจัดทาวิทยานิพนธ์ และสามารถนาทักษะนี้ไปสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในอนาคตเป็นคุณประโยชน์แก่วงการวิชาการและประเทศชาติต่อไป