แนวทางการให้บริการระบบห้องสมุดออนไลน์ Hibrary : กลุ่มห้องสมุด

              ชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มงานห้องสมุด เกิดจากการรวมตัวของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่ปฏิบัติงานเกี่ยงข้องกับงานห้องสมุด โดยมีลักษณะงาน คือ การจัดหา จัดเตรียมและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ ทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย โดยมีการกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ Library transform : be digitize เพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนงานต่างๆ ของห้องสมุดให้สอดรับต่อการเป็นมหาลัยดิจิทัล โดยเป็นการต่อยอดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในปีงบประมาณ 2565 เรื่อง การให้บริการของห้องสมุดในยุค new normal ซึ่งเป็นการพัฒนาบริการใหม่เพื่อให้ห้องสมุดสามารถให้บริการทรัพยากรสารสนเทศแก่ ผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อห้องสมุดทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยการพัฒนาบริการและทรัพยากรสารสนเทศให้เป็นดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ ห้องสมุดได้ปรับเปลี่ยนบริการใหม่ มีทั้งที่ยังคงรูปแบบเดิม เพิ่มบริการใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ปรับเปลี่ยนบริการต่างๆ เพิ่มทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ และจัดบริการให้สามารถใช้งานในแบบออนไลน์ได้ กลุ่มงานห้องสมุด ได้ดำเนินงานจัดการความรู้ตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สกัดองค์ความรู้ และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงานในส่วนของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูล ข่าวสารต่างๆ จากห้องสมุด ให้บริการข้อมูลและสารสนเทศให้กับผู้ใช้บริการ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว สร้างจุดเชื่อมโยงการเข้าถึงสารสนเทศที่ผู้ใช้บริการต้องการ การสร้างฐานข้อมูล บริการทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์และบริการออนไลน์ต่างๆเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้ใช้ในปัจจุบันและสอดรับกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่จะพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล

               ห้องสมุดมีการนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เข้ามาให้บริการแก่ผู้ใช้ รวมทั้งมีการพัฒนาระบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยงานของตนเอง เพื่อจัดบริการให้สนองตอบความต้องการของผู้ใช้บริการ ให้ง่ายต่อการใช้งานและมีเนื้อหาที่ตรงความต้องการของผู้ใช้บริการให้มากทมี่สุด และช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ลุ่มงานห้องสมุดจึงได้ศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ Hibrary ของศูนย์วิทยบริการ เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษามาพัฒนาและปรับปรุงบริการของศูนย์วิทยบริการให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยในการมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล และเพื่อให้การจัดบริการสารสนเทศของห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

            รายละเอียดดังลิงก์ https://youtu.be/wY6GRcAb2H8