วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนภายใต้องค์ความรู้ การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างททักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและสนับสนุนให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตและพยาบาลวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนนั้นต้องพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ควบคู่กันไปเพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่สำคัญดังต่อไปนี้
1) ทักษะการคิดวิจารณญาณ (critical thinking)
2) ทักษะการทำงานร่วมกัน (collaboration skill)
3) ทักษะการสื่อสาร (communication skill)
4) ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking)
5) ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (digital skill)
6) ทักษะทางอาชีพและการใช้ชีวิต (career skill & life skill)
แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (SIMULATION BASED LEARNING ; SBL)
- ระดมสมองอาจารย์จากทุกกลุ่มวิชาการพยาบาลมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนด้วยการสอนโดยใช้หุ่นจำลองเมือนจริง (SIMULATION -BASED LEARNING : SBL)
- จัดอบรมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หุ่นจำลองเสมือนจริง (SIMULATION -BASED LEARNING : SBL)
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการ
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้การออกแบบโจทย์สถานการณ์ (SCENARIO / SIMULATED CLINICALEXPERIENCE)
- ระดมสมองให้อาจารย์ทุกกลุ่มวิชาออกแบบโจทย์สถานการณ์ (SCENARIO) โดยใช้ข้อมู มูลจากกรณีศึกษาผู้ป่วยจริงมาเป็นฐาน
- จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง สมรรถนะการทำงานและข้อจำกัดของหุ่น การลงข้อมูลในหุ่น (HIGH FIDELITY MANIKIN)
- ปรับปรุงแก้ไขโจทย์สถานการณ์ที่เขียนโดยอาจารย์กลุ่มวิชาต่างๆ ตามข้อเสนอแนะของอาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการสอนด้วย SIMULATION-BASED LEARNING : SBL เพื่อให้ อาจารย์มีความรู้เรื่องกระบวนการจัดการรียนการสอน : เทคนิคการสอน ขั้นตอนการสอน บทบาทครู บทบาทผู้เรียน
- มอบหมายให้อาจารย์นำโจทย์สถานการณ์ (SCENARIO) ไปใช้จัดการเรียนการสอนจริง
- ถอดบทเรียนร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนแต่ละกลุ่มวิชา
- นำองค์ความรู้ที่ได้จากการถอดบทเรียนและเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้เพิ่มเติมและนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป