การบริการวิชาการที่ให้กับชุมชนเป็นภารกิจหนึ่งในสี่ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเป็นจึงมีความสำคัญต่อสังคมไทย และเป็นสิ่งที่รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ให้ความสนใจมากเพราะเป็นการสร้างความเป็นอยู่ให้ประชาชนไทยสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืนและมีความสุข ส่งผลถึงความสงบสุขในบ้านเมือง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชน จำเป็นต้องสร้างองค์ความรู้ที่เป็นรูปแบบในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ซึ่งการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนจำเป็นต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพชุมชนแต่ละแห่ง เพราะชุมชนบางแห่งมีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน บางแห่งมีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน หากมีรูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ฃุมชนที่มีสภาพแวดล้อมหรือบริบทที่คล้ายกัน ก็สามารถใช้รูปแบบการบริการวิชาการที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเดียวกันได้
การสร้างรูปแบบบริการทางวิชาการที่การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแต่ละรูปแบบ ก็เป็นองค์ความรู้ที่เป็นนวัตกรรมสำหรับใช้ในชุมชนที่มีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมือนกันได้ ในการนี้ สมาชิกกลุ่มความรู้ที่ 3 ได้พบว่า การจัดการความรู้ เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยให้การพัฒนาความรู้เกิดขึ้นในองค์กร โดยการบริหารจัดการให้คนในองค์กรมีความรู้ฝังแน่นอยู่ภายใน (Tacit Knowledge)เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรในองค์กรที่ต้องการความรู้นั้นอย่างเป็นระบบ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือถ่ายทอดความรู้ เป็นต้น
ดังนั้น วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ จึงเห็นความสำคัญของการสร้างรูปแบบบริการทางวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ สามารถให้การบริการชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ