บทความโดย นางสาวจิตรานุช เวสา
เรื่อง เขียนโครงการอย่างไร ให้สามารถนำมาใช้อ้างอิงงานประกันคุณภาพได้
จากการรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมนักศึกษาของแต่ละหน่วยงานที่ผ่านมา ผู้รวบรวมข้อมูล พบว่า การเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณดำเนินงานแต่ละหน่วยงานนั้นมีรูปแบบการเขียนที่แตกต่างกัน และมีหลายโครงการซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วแต่หลักฐานดังกล่าวไม่สามารถนำมารายงานผลการปฏิบัติราชการฯ ได้เนื่องจากการเขียนโครงการยังไม่คลอบคลุมทุกประเด็น ผู้รวบรวมข้อมูลเห็นว่า เพื่อให้รูปแบบการเขียนโครงการเหมือนกันและมีความชัดเจนต่อการรายงานผลการปฏิบัติราชการฯ จึงขอเสนอรูปแบบการเขียนโครงการ ดังนี้
1. ชื่อโครงการ
2. หลักการและเหตุผล
3. วัตถุประสงค์
4. เป้าหมาย (ให้ระบุจำนวนตัวเลขกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน)
5. ระยะเวลาในการดำเนินงาน หรือ วัน เวลา และสถานที่ในการดำเนินงาน
6. วิธีการดำเนินงาน
7. ตารางแสดงขั้นตอนการดำเนินโครงการ
8. งบประมาณ (ระบุรายละเอียดและผลรวม)
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
10. ผู้รับผิดชอบโครงการ
ทั้งนี้ รูปแบบการเขียนโครงการข้างต้นอาจปรับเปลี่ยนได้ตามกระบวนการการทำงานของแต่ละหน่วยงาน ผู้รวบรวมข้อมูลหวังเพียงให้ระบุรูปแบบการเขียนในข้อ 4 และข้อ 8 ที่ชัดเจนเพื่อความสะดวกในการประมวลผลข้อมูลเชิงปริมาณของตัวชี้วัด
ขอบคุณค่ะ....