บุคคล นางสาวชุลีกร บุญถนอม ตำแหน่ง หัวหน้าสำนักงาน หน่วยงาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน |
||||
ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก NKPT & CLS to KPIs |
||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดรายบุคคลของบุคลากร วิทยาเขตนครปฐม และวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน |
|||
องค์ความรู้ |
วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดรายบุคคลของบุคลากร |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
||
วันที่รายงาน |
13 กันยายน 2564 |
|||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย R การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/ หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
น.ส. เสาวณีย์ กำเนิดรัตน์ |
น.ส.ชุลีกร บุญถนอม |
น.ส.ชุลีกร บุญถนอม |
๑. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
ด้วยบุคลากรของวิทยาเขตนครปฐมและวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จะได้รับการประเมินด้วยเกณฑ์ของหน่วยงาน เพื่อนำมาพิจารณาจ่ายเงินรางวัลประจำปี และปรับเงินเดือน ซึ่งจะแตกต่างกับหน่วยงานตามโครงสร้าง หรือหน่วยงานที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้บริหารคาดหวังที่จะกำหนดเกณฑ์หรือตัวชี้วัดที่สามารถประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน
๒. วัตถุประสงค์
๑) เพื่อเป็นเครื่องมือวัดประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานต่อไป
๒) ผู้บริหารสามารถใช้ตัวชี้วัดเหล่านี้ เป็นเครื่องมือในการวัด/ประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน และเงินรางวัลประจำปีได้
๓. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
๓.๑ สภาพการปฏิบัติงานเดิม
ไม่มีตัวชี้วัดและวิธีการเก็บข้อมูล สำหรับการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ไม่สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน
๓.๒ สภาพการปฏิบัติงานใหม่
บุคลากรมีตัวชี้วัดรายบุคคลตามงานที่ปฏิบัติ มีวิธีการเก็บข้อมูลที่เหมาะสมกับงาน รวมทั้งแบบเก็บข้อมูลที่มีความสมบูรณ์ สามารถสรุปและประเมินผลสำเร็จของงานที่ทำได้อย่างชัดเจน
๔. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
¨ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
¨ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
¨ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
๕. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
-
๖. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
สร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจของจุดประสงค์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์ความรู้นี้ แก่บุคลากรทุกฝ่าย/ทุกคน
๗. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
บุคลากรทุกคนให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเป็นอย่างดี
๘. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและวิธีการเก็บข้อมูลตัวชี้วัดอย่างเหมาะสม สามารถนำไปใช้งานได้จริง
๙. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
จากเดิมไม่มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน แต่เมื่อนำกระบวนการจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้บุคลากรทุกคนได้ร่วมกันคิดและกำหนดตัวชี้วัดตามภาระงานของตัวเอง มีวิธีการเก็บข้อมูลตัวชี้วัดอย่างเหมาะสม มีระเบียบ แบบแผน ทำให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน สมบูรณ์ เพื่อให้ผู้บริหารได้นำไปใช้เป็นเกณฑ์การพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล (โบนัส) ประจำปี และปรับขึ้นเงินเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑๐. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
บุคลากรให้ความสำคัญกับการดำเนินงานจัดการความรู้ และให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันระดมความคิด เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวชี้วัด วิธีเก็บข้อมูล และแบบเก็บข้อมูลที่สมบูรณ์แบบที่สุด
๑๑. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
มีการพัฒนา/ปรับปรุงตัวชี้วัดและแบบเก็บข้อมูลเพื่อให้เป็นปัจจุบัน ทันต่อสถานการณ์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ได้ตัวชี้วัดและแบบเก็บข้อมูลที่เสถียรและสมบูรณ์แบบที่สุด สามารนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง