การจัดการความรู้มีขั้นตอนสำคัญขั้นตอนหนึ่งคือ การจัดเก็บความรู้และประสบการณ์ของสมาชิกชุมชนนักปฏิบัติการบริการนักเรียน ซึ่งได้จากการการแสวงหาความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงาน นำไปกำหนดวิธีการปฏิบัติงานใหม่ที่จะส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สรุปรายงานฉบับนี้ ได้รวบรวมข้อมูลที่ชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มการบริการนักเรียน เรื่อง การให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้นำองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปรับปรุงการให้บริการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยพิจารณาเลือกงานบริการที่มีความสำคัญ จำเป็น และมีจำนวนการให้บริการมากที่สุด ประกอบด้วย การขอเอกสารหลักฐานทางการศึกษา การขอรับหนังสือแบบเรียน การแจ้งปัญหาการใช้งาน SSRU mail การขอใบแจ้งชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียน กรณีชำระล่าช้า และการขอเบิกเงินช่วยเหลือกรณีประสบอุบัติเหตุ
สมาชิกกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเผยแพร่รายงานฉบับนี้อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงได้
ขุมความรู้ได้
1. พัฒนาขั้นตอนการให้บริการแบบ Infographic และมีภาพประกอบ โดยมีจำนวนข้อมูล ใช้คำหรือข้อความที่กระชับเข้าใจง่ายในหน้าเดียว ใช้สีที่กระตุ้นดึงดูดความสนใจให้ผู้รับบริการสามารถศึกษารายละเอียดการบริการได้มากขึ้น และศึกษาซ้ำได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ช่วยลดปัญหาการสอบถามข้อมูลการบริการ ณ จุดให้บริการ
2. เพิ่มแบบคำร้องและตัวอย่างการกรอกแบบคำร้องขอรับบริการ ให้ผู้รับบริการสามารถดาวน์โหลดและกรอกแบบคำร้องล่วงหน้าได้ เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงการบริการได้สะดวกรวดเร็ว และลดเวลาการขอรับบริการ ณ จุดให้บริการ
3. พัฒนาคู่มือการขอรับบริการสำหรับนักเรียน ที่มีรายละเอียดครบถ้วนและผู้รับบริการสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดความผิดพลาดและลดเวลาการขอรับบริการ ณ จุดให้บริการ
4. กำหนดช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลการให้บริการสำหรับนักเรียนให้มีความหลากหลาย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของการเข้าถึงข้อมูลของผู้รับบริการเป็นสำคัญ