£ บุคคล ชื่อ - สกุล................................................ ตำแหน่ง.......................................... หน่วยงาน........................................ |
|||||
þ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก...การให้บริการในแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม... กลุ่มย่อย........-....... |
|||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
การให้บริการในแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม |
||||
องค์ความรู้ |
รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
|||
วันที่รายงาน |
22 กรกฎาคม 2564 |
||||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย þ การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม |
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม |
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
กลุ่ม การให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ในการอนุรักษ์ พัฒนา ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้ดูแลอนุรักษ์ตำหนักเจ้านายและเรือนเจ้าจอมของสวนสุนันทาให้อยู่ในสภาพเดิม โดยเปิดเป็นแหล่งการเรียนรู้ในรูปแบบการจัดพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ในส่วนของการดูแลและให้บริการเยี่ยมชมตำหนักในสวนสุนันทาทั้งสิ้น 4 หลัง คือ พิพิธภัณฑ์อาคารสายสุทธานภดล อาคารจุฑารัตนาภรณ์ อาคารอาทรทิพยนิวาสน์ และอาคารเอื้อนอาชว์แถมถวัลย์ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นำเสนอชีวิตราชสำนักฝ่ายในยุคสุดท้าย เป็นหนึ่งในเครือข่าย Muse Pass ร่วมกับมิวเซียมสยาม ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และ Google Arts and Culture
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของทุกคน ทั้งบุคลากรและผู้เข้าเยี่ยมชม จึงทำให้ต้องเปิดให้บริการการเข้าชม การให้ความรู้สวนสุนันทา นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมต่างๆ อยู่ในรูปแบบของสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกคนในการทำงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
ทั้งนี้ ในสถานการณ์ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน และการให้บริการแหล่งการเรียนรู้ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน สำนักศิลปะฯ จึงเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานสู่การใช้รูปแบบของการใช้แฟลตฟอร์มออนไลน์ นั้น เป็นสิ่งใหม่ที่บุคลากรต้องเรียนรู้ ปรับเปลี่ยน และพัฒนาตนเองให้เกิดความเข้าใจในระบบเทคโนโลยี และรูปแบบของการใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อสะดวกต่อการทำงาน และการให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาต่อไป
2. วัตถุประสงค์
การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานการให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด จึงเป็นที่มาของการกำหนดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม
การให้บริการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ ณ สถานที่ตั้ง
3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
£ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
£ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
£ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) -
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
การนำเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์ม และสื่อออนไลน์มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และความก้าวหน้าของสื่อออนไลน์ปัจจุบัน โดยการแบ่งหมวดหมู่ของลักษณะงานให้ชัดเจน เพื่อสะดวกต่อการนำนำสื่อออนไลน์มาปรับใช้
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
องค์ความรู้เรื่อง รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานประจำ การให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ให้เหมาะสมกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และสอดคล้องกับประกาศของมหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) จึงต้องทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำงานให้อยู่ในระบบออนไลน์ในทุกส่วนงาน และสามารถดำเนินงานให้สำเร็จได้ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
การแบ่งรูปแบบของการจัดกิจกรรมออนไลน์ให้ชัดเจน และการเพิ่มเติมรูปแบบ การดำเนินงานประจำของฝ่ายต่างๆ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) ในรูปแบบออนไลน์
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ช่วยให้การทำงานภายในหน่วยงานสะดวกมากขึ้น แม้จะปฏิบัติหน้าที่จากที่พักอาศัย (Work From Home) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในที่ทำงาน และในพิพิธภัณฑ์ การกำหนดรูปแบบของการใช้งานสื่อออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานและมีทิศทางไปในทางเดียวกัน
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
การทำงานผ่านสื่อออนไลน์ยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับหลายๆ คน จึงต้องมีเรียนรู้ ปรับใช้ให้เข้ากับการทำงานของตนเอง และการศึกษาการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากขึ้น