P ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก ..กลุ่ม SMART FMS . กลุ่มย่อย............................ |
|||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
FMS Office Disruption |
||||
องค์ความรู้ |
Slack Application สำหรับการปฎิบัติงานสำนักงานคณบดีคณะวิทยาการจัดการ |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
|||
วันที่รายงาน |
|||||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย P การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
ผศ.ดร.สมศักดิ์ คล้ายสังข์ |
นางสาวจิณห์จุฑา ศรีเหรา |
นายสิริธนธราธร จิรทีปต์ธนชาติ |
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
จากจัดตั้งกลุ่มความรู้สมาชิกได้ทำประชุมปรึกษาค้นหาภาระงานหรือปัญหาจากการปฏิบัติงานของภาระงานประจำแต่ละฝ่ายงาน พิจารณาเห็นชอบร่วมกันโดยผ่านการประชุมและสมาชิกมีการระดมความคิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยได้พิจารณาสกัดข้อปัญหาการปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และสถาบันการศึกษาต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวในรูปแบบการบริหารองค์กร การติดต่อสื่อสารยุคดิจิทัลแบบ new normal หรือ การบริหารงาน การสื่อสาร การทำงานแบบ Work Form Home หรือแม้แต่การ disruption ต่างๆ ในการปฏิบัติงานที่เปลี่ยนไป โดยปัจจุบันทั้งองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หรือ องค์กรที่ดีควรเรียนรู้และปรับตัวโดยการนำ Software ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการทำงานภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจากการการวิเคราะห์องค์กรในปัจจุบันพบว่า ขาดการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือสถานการณ์แบบฉุกเฉิน โดยบุคลากรมักใช้แต่สิ่งรู้จักและคุ้นเคยเพื่อให้การปฏิบัติงานเดินต่อไปได้
เป้าหมายของสมาชิกจึงเป็นการศึกษาโดยมุ่งเน้นการค้นหา Application หรือเครื่องมือเพื่อเสริมประสิทธิภาพการบริหารงาน/ปฏิบัติงานภายในสำนัก โดยกลุ่มเครื่องมือที่จะมาช่วยแก้ปัญหาหรือการใช้งานในคณะวิทยาการจัดการ
2. วัตถุประสงค์
เพื่อให้สายสนับสนุนคณะวิทยาการจัดการ มีเครื่องมือที่ตอบโจทย์การทำงานครอบคลุม ดังนี้
1 มีความสะดวกในการใช้งานซึ่งสามารถเรียนรู้และใช้งานได้ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว และการใช้งานต้องมีความยืดหยุ่นและใช้งานได้ได้กับบุคลากรทุกระดับ
2 เป็นชุดเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับใช้งานแพร่หลายในสังคม
3 ต้องลดปริมาณการเก็บข้อมูลเป็นเอกสารหรือกระดาษ หรือมีคุณลักษณะเก็บข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์หรือผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
4 เป็นชุดเครื่องมือที่อนุญาตให้ใช้งานได้ฟรีแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายตลอดการใช้งาน
5 สามารถแก้ไขปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่มีอยู่ได้
6 ชุด Application ต้องมความเป็น Collaboration Concept
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม
ใช้วิธีการสื่อสารผ่าน Application Line, Facebook เป็นตัวช่วยในการปฏิบัติงาน
3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
ใช้วิธีการสื่อสารผ่าน Application Slack เป็นหลักในการปฏิบัติงาน โดยสามารถแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกัน
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
P การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
P ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
P พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
P สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
-
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
Slack คือ ง่าย ครบ จบใน app เดียว ให้เพิ่ม App Slack เข้าไปในการทำงาน/ติดตาม/สั่งการ/บริหารงาน โดยเป็น App สำหรับทำงานซึ่งจะแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกัน
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
กลุ่มสมาชิกฯ จึงทำการคัดเลือก Application Slack เป็นให้เป็นเครื่องมือหลักในการศึกษาและทดสอบการใช้งานต่อไป โดยประมาณการเวลาศึกษาและทดสอบกำหนดให้เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยประมาณ (1 เมษายน 30 พฤษภาคม 2564) โดยทางกลุ่มได้พบปัญหาระหว่างการศึกษา และได้หาแนวทางขจัดปัญหาในระหว่างการศึกษา โดยมีผลการดำเนินงานและการทดสอบเป็นที่น่าพอใจระหว่างสมาชิกกลุ่มความรู้
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
กลุ่มความรู้ SMART FMS คณะวิทยาการจัดการ มีเครื่องมือในการสนับสนุนการบริหารงานสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง โดยเป็น Software Application Slack ในการสื่อสารและติดตามการดำเนินงานสำหรับสายงานสนับสนุนคณะวิทยาการจัดการ โดยใช้นัดหมายการประชุม On-line ติดตามงาน รับ-ส่งไฟล์งาน และมีการทำงานร่วมกับ Application อื่นๆ ภายในระบบ Slack เอง และทางกลุ่มได้สรุปองค์ความรู้ จัดทำเป็นกระบวนการ/วิธีปฏิบัติงาน ที่พร้อมเผยแพร่ให้บุคลากรที่สนใจศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติ โดยมีคู่มือการใช้งาน Application Slack สำหรับแนะนำการใช้งาน เผยแพร่ปรากฏในเว็บไชต์ของหน่วยงานคณะวิทยาการจัดการ www.fms.ssru.ac.th
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
1. หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย มีเครื่องมีอในการสื่อสาร ติดตาม บริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ผู้ปฏิบัติงาน มีเครื่องมือในการสื่อสาร รายงานผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. กลุ่มความรู้สามารถนำ Application Slack ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน หรือใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนในการสื่อสาร/ติดตาม/บริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
1 ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม
2 การให้คำปรึกษาของผู้ทรงคุณวุฒิ ผศ.ดร.ศันสนีย์ จะสุวรรณ์
3 การอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่ ทรัพยากรที่เอื้อต่อการค้นคว้า ทดสอบปฎิบัติ และอื่นๆ ในมหาวิทยาลัย
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
ผศ.ดร.ศันสนีย์ จะสุวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำกลุ่มได้เสนอแนะให้ทางกลุ่มสมาชิกฯ ศึกษาเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ต่อไปในการศึกษา Application อื่นๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกับระบบสารสนเทศตัวอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย และยกระดับการปฏิบัติงานให้เท่าทันโลกในยุค New Normal ต่อไป