£ บุคคล ชื่อ - สกุล...นางสาวสุพัฒตรา ซัง...... ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป หน่วยงานสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ |
|||||
£ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก......แนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ... |
|||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
แนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ |
||||
องค์ความรู้ |
แนวทางการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบจากผู้ปฏิบัติงานและอาจารย์ผู้สอน |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
- |
||
วันที่รายงาน |
22 กันยายน 2564 |
||||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย £ การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
อาจารย์นภาศรี สุวรรณโชติ |
นางสาธิยา ภูนาพลอย |
นางสาวสุพัฒตรา ซัง |
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
การวิเคราะห์ข้อสอบเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพคลังข้อสอบ ซึ่งเป็นการตรวจสอบคุณภาพของข้อสอบเป็นรายข้อ เพื่อพิจารณาว่าข้อสอบแต่ละข้อนั้น มีระดับความยากหรือค่าความง่าย (Difficulty index or Easiness) และค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ (Disciminant index) เพียงใด รวมทั้งพิจารณาถึงประสิทธิภาพของตัวลวงในข้อเลือกตอบของข้อสอบข้อนั้นด้วย ผลการวิเคราะห์จะทำให้ทราบว่าข้อสอบแต่ละข้อมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ข้อสอบที่มีคุณภาพจะสามารถนำไปวัดและประเมินผลได้อย่างเที่ยงตรงและเชื่อมั่นได้
เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการหลักสูตรตามบริบทการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป รวมถึงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและส่งผลให้บุคลากรภายในองค์กรหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสม จึงเห็นควรมีการจัดการความรู้ เรื่อง แนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ เพื่อหาแนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบจากผู้ปฏิบัติงานแลอาจารย์ผู้สอนที่มีคุณภาพพร้อมทั้งสามารถประยุกต์ใช้หลักการจัดการความรู้ รวมถึงการศึกษาและค้นหาแนวทางในการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ พร้อมทั้งนำมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบและเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
2. วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปฯ/ ข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 2 จัดประชุมเตรียมความพร้อมอาจารย์ผู้สอน เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอน โดยเรื่องข้อสอบ เป็นส่วนหนึ่งของการประชุม
ขั้นตอนที่ 3 อาจารย์ผู้สอนออกข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 4 ตรวจทานข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 5 วิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ
3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปฯ/ ข้อสอบ/ ทบทวนคลังข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 2 ประชุมเตรียมความพร้อมคณะดำเนินงานและผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและการประเมินผล และด้านการออกข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 3 กำหนดกรอบและเกณฑ์มาตรฐานการพัฒนาคุณภาพข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 4 จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการออกข้อสอบ การวัดและประเมินผล หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ขั้นตอนที่ 5 อาจารย์ผู้สอนออกข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 6 ตรวจทานข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 7 นำข้อสอบให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา
ขั้นตอนที่ 8 ทดลองใช้และวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ
ขั้นตอนที่ 9 คัดเลือกข้อสอบที่ผ่านเกณฑ์เก็บลงในคลังข้อสอบ
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
£ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
£ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
£ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
£ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการเรียนการสอน มีผลต่ออาจารย์ผู้สอนและการออกข้อสอบ
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
กลุ่มความรู้ได้ดำเนินงานภายใต้กระบวนการการจัดการความรู้ 6 ขั้นตอน
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
กลุ่มความรู้แนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบได้นำข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิ มาปรับกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน เรื่อง แนวทางพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ และสรุปองค์ความรู้ เรื่อง แนวทางการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ จากผู้ปฏิบัติงานแลอาจารย์ผู้สอน จัดทำเป็นกระบวนการ/วิธีปฏิบัติงาน เรื่อง กระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ ที่พร้อมเผยแพร่ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องนำสู่การปฏิบัติ โดยมีกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
ได้ข้อสอบที่มีคุณภาพที่สามารถนำไปสร้างเป็นคลังข้อสอบได้
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
1. ช่วยสร้างองค์ความรู้ขององค์กรให้เป็นระบบและได้มาตรฐาน เป็นเครื่องมือในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้
2. การจัดการความรู้จะช่วยรักษาประสิทธิภาพระบบการทำงานขององค์กรให้ดำเนินต่อไปได้
3. ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานและความซับซ้อนของงาน
4. ทำให้บุคลากรเกิดความพึงพอใจในการทำงานส่งผลให้งานมีประสิทธิภาพสูงและมีความมั่นใจในการทำงานในองค์กร
5. ได้เอกสารองค์ความรู้ เรื่อง แนวทางการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ จากผู้ปฏิบัติงานแลอาจารย์ผู้สอน พร้อมทั้งนำมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบและเผยแพร่
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน พร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะการสร้างการมีส่วนร่วมของทีมงานส่งผลต่อการตัดสินใจและการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุมีผลและชัดเจน
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ ได้จัดทำและพัฒนาระบบจัดสอบออนไลน์ รวมถึงการสร้างคลังข้อสอบเพื่อใช้สอบวัดความรู้แก้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนของรายวิชาศึกษาทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กระบวนการในการจัดสอบและข้อสอบนั้นเป็นไปตามมาตรฐานการวัดและประเมินผล รวมถึงการนำไปจัดทำงานวิจัย R2R ในปีถัดไป