£ บุคคล ชื่อ - สกุล...................................... ตำแหน่ง................................ หน่วยงาน........................... |
|||||
þ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก การพัฒนานักศึกษา กลุ่มย่อย ที่ 3 |
|||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
การส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู |
||||
องค์ความรู้ |
การส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
|||
วันที่รายงาน |
13 กันยายน 2564 |
||||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย þ การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
ผศ.ดร.กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์ |
นางรวินันท์ พระยาน้อย |
นางสาวอรดี หอมวงศ์ |
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
การจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษา ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตราฐานระดับอุดมศึกษา ตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ คือกิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ด้านที่ 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะในด้าน การศึกษา ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มความรู้การพัฒนานักศึกษา จึงให้ความสำคัญกับพัฒนาส่งเสริมคุณภาพนักศึกษา
กลุ่มการพัฒนานักศึกษา มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา ยุคศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2 เพื่อพัฒนาศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีกับการวัดและประเมินผลของนักศึกษา
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) ในหัวข้อ การประยุกต์ใช้อุปกรณ์ อิเลิกทรอนิกส์สำหรับการตรวจข้อสอบ โดยใช้ แอพพลิเคชั่น ZIP Grade และ Google From ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 5 และศิษย์เก่า โดยมีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ารับการอบรม 311 คน
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
£ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
£ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
þ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
£ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
การดำเนินการจัดการความรู้ ปัญหาคือ เรื่องเวลาเนื่องจากสมาชิกมีภาระหน้าที่งานที่รับผิดชอบ และอยู่ต่างหน่วยงานทำให้สมาชิกบางท่านไม่สามารถร่วมประชุมได้ และเกิดปัญหาโรคระบาด (COVID-19) ทำให้ไม่ได้จัดกิจกรรม ได้หลากหลาย
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
แอพพลิเคชั่นที่ใช้ทางการศึกษาการใช้งาน ZIP Grade
Zip Grade เป็นเครื่องมือสำหรับตรวจคำตอบประเภทปรนัยที่แสดงผลลัพธ์แบบทันที โดยใช้ร่วมกับกระดาษที่ทางแอปพลิเคชันนี้ ได้ทำขึ้น สำหรับใช้ในการประเมินผลต่างๆ เช่น exit tickets, formative assessments หรือควิซทั่วไป โดยทั่วไปการตรวจข้อสอบปรนัยอาจใช้เวลาและต้องมาทำผลทางสถิติอีก Zip Grade ถือเป็นตัวช่วยในการลดภาระงานและเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้สอนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการใช้งาน Zip Grade แบบฟรีมีข้อจำกัด คือ รองรับการสแกนคำตอบได้แค่เดือนละ 100 ครั้งเท่านั้น
โดย Zip Grade มีจุดเด่น ดังนี้
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
ความรู้ที่ได้จากการกลั่นรองความรู้ เรื่องการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู ได้มาจากการที่คณะครุศาสตร์ มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูด้านการใช้เทคโนโลยี ซึ่งโลกในยุคศตวรรษที่ 21 มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร (Information Technology and Communications) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะในด้าน การศึกษา ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
สมาชิกได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์การทำงานให้สมาชิกได้รับทราบข้อมูลกรณีการศึกษาต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ยังคงต้องดำต่อไปเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID 19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ และการใช้โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูที่จะต้องออกไปฝึกสอนหรือสังเกตุการสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ มีเทคนิค และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการสอน
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
นักศึกษาได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการใช้โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่น Zip Grade, Google Form ที่จะมาช่วยการในการพัฒนาการเรียนการสอน และนักศึกษาได้รับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับทักษะมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียน
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
การระดมความคิดและการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์การปฏิบัติงานจริงทำให้ทราบข้อมูลที่จำเป็น
จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) ในหัวข้อ การประยุกต์ใช้อุปกรณ์ อิเลิกทรอนิกส์สำหรับการตรวจข้อสอบ โดยใช้ แอพพลิเคชั่น ZIP Grade และ Google From ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 5 และศิษย์เก่า โดยมีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ารับการอบรม 311 คน
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
กลุ่มความรู้ การพัฒนานักศึกษาได้นำข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิ มาปรับกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน เรื่อง การส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู และสรุปองค์ความรู้เรื่องการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู จัดทำเป็นกระบวนการ/วิธีปฏิบัติงาน โดยมีกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน ดังนี้