£ บุคคล ชื่อ - สกุล.....นางสาวอัญชลี กันจู..................... ตำแหน่ง....นักวิชาการศึกษา... หน่วยงาน....กองพัฒนานักศึกษา |
|||||
£ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก...พัฒนานักศึกษา... กลุ่มย่อย. 1 กลุ่มกระบวนการการจัดการความรู้โดยทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง.... |
|||||
หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
|||||
องค์ความรู้ |
...ระบุชื่อองค์ความรู้ 1.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2. กระบวนการจัดความรู้ 3. หลักการบริหารจัดการองค์กร |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
|||
วันที่รายงาน |
|||||
ประเภท |
£ การจัดการเรียนการสอน £ การวิจัย R การพัฒนาการปฏิบัติงาน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
กองพัฒนานักศึกษาเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมสมรรถนะและทักษะต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนรู้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยได้ออกแบบกิจกรรมร่วมกันระหว่างSSRU และกองพัฒนานักศึกษาในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการการเสริมทักษะการเรียนรู้ การตัดสินใจ และการปฏิบัติจริง นอกเหนือการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยการทดลองปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่เป็นผักปลอดสารพิษ สะอาด ปลอดภัย สามารถปลูกได้โดยไม่ใช้ดิน ดูแลง่าย ในแปลงทดลองบนอาคารศูนย์สุขภาพและกีฬา เป็นการฝึกนักศึกษาให้นำหลักในการบริหารจัดการมาใช้ในการวางแผนการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนการผลิต การวางแผนการตลาด การวางแผนการจัดจำหน่าย ฯลฯ โดยใช้เวลาว่างจากการศึกษา นอกจากนี้ยังสามารถนำผักที่ได้มารับประทาน นำไปขายสร้างรายได้ให้กับชมรมต้นกล้าจิตอาสา SSRU ไปใช้ในการจัดกิจกรรมด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างเครือข่ายให้กับนักศึกษาชมรมในรุ่นต่อไปได้ จะเห็นได้ว่า การสอดแทรกกิจกรรมดังกล่าวเข้าไปในชีวิตประจำวันย่อมทำให้นักศึกษาเกิดภูมิคุ้มกันในตนเอง สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับการฝึกฝนทักษะไปในการวางแผนการดำเนินชีวิต การแก้ปัญหาอย่างมีสติและอยู่รอดได้ดีในสังคม นำไปสู่พฤติกรรมที่สามารถนำบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืน
ดังนั้น การบูรณาการทักษะการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญในการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พึ่งประสงค์ การบูรณการทักษะ กิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียนที่มุ่งที่ผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศัยกภาพ
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และทักษะการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา
2. เพื่อเป็นการสร้างรายได้และเครือข่ายให้กับนักศึกษาชมรม
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม
การเสริมสร้างทักษะให้กับนักศึกษาโดยรูปแบบของกิจกรรมนั้น ทางกองพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ออกแบบโดยที่นักศึกษาไม่มีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม
3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
การมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมระหว่างผู้เรียนและการบูรณาการในการส่งเสริมความรู้ด้านทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
£ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
£ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
£ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
R สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
คณะกรรมการกองพัฒนานักศึกษาทำหน้าที่เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงในทำกิจกรรม การอำนวยความสะดวกให้คำปรึกษา แนะนำการดำเนินงาน รวมถึงติดตามผลการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้นักศึกษาเกิดการฝึกฝนประสบการณ์ จนสามารถนำแนวคิด และทักษะที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
กรอบการดำเนินงานของนักศึกษาชมรมต้นกล้า จิตอาสาSSRU
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
1. ทักษะการเรียนรู้ ดังตาราง
|
สมดุล 4 มิติ |
|||
|
|
|
|
|
|
|
มีกระบวนการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือ สามัคคี ขยัน มีวินัย และความเพียร |
|
มีความรู้สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ท้องถิ่น |
|
|
|
|
|
|
|
มีจิตอาสา มีความตระหนักในหน้าที่ |
มีความตระหนัก ต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม |
เกิดความภาคภูมิใจที่ได้นำความรู้และทักษะ ปประกอบอาชีพในท้องถิ่น |
2. ผลผลิตที่ได้จากการทำกิจกรรมและเครือข่ายระหว่างนักศึกษากับบุคคล กับเครือข่ายระหว่างนักศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
ผู้ปฏิบัติงาน : บรรลุเป้าหมาย พันธกิจขององค์กร
ผู้บริหาร : นำผลจากการดำเนินงานมาใช้สนับสนุนการวางแผนในการดำเนินงาน
นักศึกษา : ทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต, ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
ปัจจัยด้านจิตใจ : แรงจูงใจภายนอกและภายในมีผลต่อการดำเนินงาน ประกอบด้วยความขยัน อนทน อดกลั้น และอดออม ซื่อสัตย์ สุจริต เห็นประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งนักศึกษาต้นกล้าจิตอาสา SSRU มีความตระหนักรู้ในคุณค่าตนเอง สร้างความความภูมิใจ โดยไม่มีความรู้สึกของการถูกบังคับ เกิดทักษะความคิด, ทักษะทางเจตคติ และทักษะด้านการกระทำ
ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ : ลดรายจ่าย นักศึกษาต้นกล้าจิตอาสา SSRU ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณทำให้ลดต้นทุนของต้นทุนคงที่, กระบวนการจัดการด้านทรัพยากรบุคคลที่มีการจัดสรรให้นักศึกษาจัดหน้าที่ ความรับผิดชอบในกิจกรรมทำให้ลดต้นทุนในด้านการจ้างงาน นอกจากนี้ยังลดต้นทุนน้ำ-ไฟ ซึ่งการไปประกอบอาชีพในอนาคตเพื่อสร้างรายได้จำเป็นต้องคำนวนจำนวนต้นทุนที่เหมาะสม
ปัจจัยด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม : มีการจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่า และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยจัดสถานที่ปลูกบนดาดฟ้าของกองพัฒนานักศึกษา ทำให้นักศึกษาไม่ต้องเดินทาง หรือต้องเช่าพื้นที่ในการปลูก
ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม : มีการเชื่อมโยงจัดตั้งเป็นชมรมในการดำเนินงานร่วมกันก่อให้เกิดเครือข่ายระหว่างนักศึกษา
ปัจจัยด้านเทคโนโลยี : การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมีผลต่อการเจริญเติบโตของผัก
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
การพัฒนารูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในขณะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงควรมีการปรับรูปแบบในแบบที่ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยผู้เรียนควรมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมที่กิจกรรมนั้นสามารถนำประสบการณ์ แนวความคิดมาปรับใช้ได้ โดยไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกโดนบังคับ เกิดการไม่ยอมรับในกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายและไม่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนั้นแล้วยังสูญเสียงบประมาณในการดำเนินการอีกด้วย