กระบวนการการจัดการความรู้โดยทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง

£ บุคคล ชื่อ - สกุล.....นางสาวอัญชลี  กันจู..................... ตำแหน่ง....นักวิชาการศึกษา... หน่วยงาน....กองพัฒนานักศึกษา

£ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก...พัฒนานักศึกษา... กลุ่มย่อย. 1 กลุ่มกระบวนการการจัดการความรู้โดยทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง....

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

องค์ความรู้

…...ระบุชื่อองค์ความรู้

1.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

2. กระบวนการจัดความรู้

3. หลักการบริหารจัดการองค์กร

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

R การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

กองพัฒนานักศึกษาเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมสมรรถนะและทักษะต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนรู้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยได้ออกแบบกิจกรรมร่วมกันระหว่างSSRU และกองพัฒนานักศึกษาในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการการเสริมทักษะการเรียนรู้ การตัดสินใจ และการปฏิบัติจริง นอกเหนือการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยการทดลองปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่เป็นผักปลอดสารพิษ สะอาด ปลอดภัย สามารถปลูกได้โดยไม่ใช้ดิน  ดูแลง่าย ในแปลงทดลองบนอาคารศูนย์สุขภาพและกีฬา เป็นการฝึกนักศึกษาให้นำหลักในการบริหารจัดการมาใช้ในการวางแผนการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนการผลิต การวางแผนการตลาด การวางแผนการจัดจำหน่าย ฯลฯ โดยใช้เวลาว่างจากการศึกษา นอกจากนี้ยังสามารถนำผักที่ได้มารับประทาน นำไปขายสร้างรายได้ให้กับชมรมต้นกล้าจิตอาสา SSRU  ไปใช้ในการจัดกิจกรรมด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างเครือข่ายให้กับนักศึกษาชมรมในรุ่นต่อไปได้ จะเห็นได้ว่า การสอดแทรกกิจกรรมดังกล่าวเข้าไปในชีวิตประจำวันย่อมทำให้นักศึกษาเกิดภูมิคุ้มกันในตนเอง สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับการฝึกฝนทักษะไปในการวางแผนการดำเนินชีวิต การแก้ปัญหาอย่างมีสติและอยู่รอดได้ดีในสังคม นำไปสู่พฤติกรรมที่สามารถนำบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืน

ดังนั้น การบูรณาการทักษะการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญในการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พึ่งประสงค์ การบูรณการทักษะ กิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียนที่มุ่งที่ผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศัยกภาพ

2. วัตถุประสงค์

          1. เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และทักษะการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา

          2.  เพื่อเป็นการสร้างรายได้และเครือข่ายให้กับนักศึกษาชมรม          

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

          3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

          การเสริมสร้างทักษะให้กับนักศึกษาโดยรูปแบบของกิจกรรมนั้น ทางกองพัฒนานักศึกษาเป็นผู้ออกแบบโดยที่นักศึกษาไม่มีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม

          3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

          การมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมระหว่างผู้เรียนและการบูรณาการในการส่งเสริมความรู้ด้านทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

          £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

          £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

          £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

          R สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

          คณะกรรมการกองพัฒนานักศึกษาทำหน้าที่เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงในทำกิจกรรม การอำนวยความสะดวกให้คำปรึกษา แนะนำการดำเนินงาน รวมถึงติดตามผลการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้นักศึกษาเกิดการฝึกฝนประสบการณ์ จนสามารถนำแนวคิด และทักษะที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

          กรอบการดำเนินงานของนักศึกษาชมรมต้นกล้า จิตอาสาSSRU

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

            1. ทักษะการเรียนรู้ ดังตาราง

สมดุล 4 มิติ

มีกระบวนการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือ สามัคคี ขยัน มีวินัย และความเพียร

มีความรู้สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ท้องถิ่น

มีจิตอาสา มีความตระหนักในหน้าที่

มีความตระหนัก ต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม

เกิดความภาคภูมิใจที่ได้นำความรู้และทักษะ ปประกอบอาชีพในท้องถิ่น

            2. ผลผลิตที่ได้จากการทำกิจกรรมและเครือข่ายระหว่างนักศึกษากับบุคคล กับเครือข่ายระหว่างนักศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

ผู้ปฏิบัติงาน : บรรลุเป้าหมาย พันธกิจขององค์กร

ผู้บริหาร : นำผลจากการดำเนินงานมาใช้สนับสนุนการวางแผนในการดำเนินงาน

นักศึกษา : ทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต, ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 

            ปัจจัยด้านจิตใจ : แรงจูงใจภายนอกและภายในมีผลต่อการดำเนินงาน  ประกอบด้วยความขยัน อนทน อดกลั้น และอดออม ซื่อสัตย์ สุจริต เห็นประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งนักศึกษาต้นกล้าจิตอาสา SSRU มีความตระหนักรู้ในคุณค่าตนเอง สร้างความความภูมิใจ โดยไม่มีความรู้สึกของการถูกบังคับ เกิดทักษะความคิด, ทักษะทางเจตคติ และทักษะด้านการกระทำ

            ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ : ลดรายจ่าย นักศึกษาต้นกล้าจิตอาสา SSRU ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณทำให้ลดต้นทุนของต้นทุนคงที่, กระบวนการจัดการด้านทรัพยากรบุคคลที่มีการจัดสรรให้นักศึกษาจัดหน้าที่ ความรับผิดชอบในกิจกรรมทำให้ลดต้นทุนในด้านการจ้างงาน นอกจากนี้ยังลดต้นทุนน้ำ-ไฟ ซึ่งการไปประกอบอาชีพในอนาคตเพื่อสร้างรายได้จำเป็นต้องคำนวนจำนวนต้นทุนที่เหมาะสม

            ปัจจัยด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม : มีการจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่า และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยจัดสถานที่ปลูกบนดาดฟ้าของกองพัฒนานักศึกษา ทำให้นักศึกษาไม่ต้องเดินทาง หรือต้องเช่าพื้นที่ในการปลูก

            ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม : มีการเชื่อมโยงจัดตั้งเป็นชมรมในการดำเนินงานร่วมกันก่อให้เกิดเครือข่ายระหว่างนักศึกษา

            ปัจจัยด้านเทคโนโลยี : การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมีผลต่อการเจริญเติบโตของผัก

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

            การพัฒนารูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในขณะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงควรมีการปรับรูปแบบในแบบที่ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยผู้เรียนควรมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมที่กิจกรรมนั้นสามารถนำประสบการณ์ แนวความคิดมาปรับใช้ได้ โดยไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกโดนบังคับ เกิดการไม่ยอมรับในกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายและไม่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนั้นแล้วยังสูญเสียงบประมาณในการดำเนินการอีกด้วย