กระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ

R บุคคล ชื่อ - สกุล...นางสาวสุภาพร ประจงใจ.... ตำแหน่ง.......หัวหน้าฝ่ายพัสดุ...... หน่วยงาน......ฝ่ายพัสดุ กองคลัง.......

R ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก....การเงินและพัสดุ....... กลุ่มย่อย......กระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ......

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ลดความเสี่ยง ด้วยความไม่เข้าใจหรือไม่ทราบแนวทางปฏิบัติ 

การจำหน่ายครุภัณฑ์หมดสภาพให้ถูกต้องตามระเบียบพัสดุ  พ.ศ 2560

องค์ความรู้

กระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

R การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

การจำหน่ายพัสดุ เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารพัสดุของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่มีความสำคัญจะทำให้หน่วยงานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลจากการใช้ประโยชน์ของพัสดุที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าสูงสุด ดังนั้นการจำหน่ายพัสดุที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในราชการอีกต่อไป จึงถือเป็นหัวใจหลักสำคัญที่ต้องมีการดำเนินการภายใต้กฎระเบียบหลักเกณฑ์และข้อบังคับต่างๆ ที่กำหนด เพื่อเป็นการป้องกันความสูญเสียง และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สามาชิกกลุ่มความรู้ จึงได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของกระบวนการจำหน่ายพัสดุด้วยวิธีการขาย โดยประกอบด้วยวิธีขายทอดตลาด และแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งถือเป็นวิธีการจำหน่ายครุภัณฑ์ที่มีการปฏิบัติงานในปัจจุบันของทางมหาวิทยาลัย เพื่อให้การปฏิบัติงานของทุกหน่วยงานเป็นไปด้วยความถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของกระบวนการจำหน่ายพัสดุ สำหรับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

2.2 เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรที่แสดงถึงรายละเอียดขั้นตอนการจําหน่ายพัสดุอย่างถูกต้องและถือปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน

2.3 เพื่อสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานที่มุ่งไปสู่การบริหารคุณภาพของกระบวนการจำหน่ายพัสดุอย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กฎระเบียบหลักเกณฑ์ข้อบังคับกำหนด

2.4 เพื่อแสดงวิธีการทำงาน สามารถถ่ายทอดให้กับผู้เข้ามาปฏิบัติงานใหม่ให้สามารถเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติได้อย่างถูกต้องมาตรฐานเดียวกัน

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

            3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

การจำหน่ายพัสดุในวิธีการเดิมจะต้องปรึกษาหน่วยงานต่างๆเพื่อทำความเข้าใจในการทำการจำหน่ายพัสดุก่อนดำเนินการ เพื่อให้เกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงานน้อยสุด

            3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

มีการสกัดองค์ความรู้ และขั้นตอนการจำหน่ายพัสดุในกระบวนการแต่ละขั้นตอนออกมาเป็นเอกสารเผยแพร่ เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายและใช้งานได้จริง

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

            £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

            £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

            R พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

            £ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

-

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

            ทำการศึกษากฎระเบียบหลักเกณฑ์และข้อบังคับต่างๆ เกี่ยวกับการทำการจำหน่ายครุภัณฑ์ และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสกัดองค์ความรู้ที่ตรงกับประเด็นในการศึกษาก่อนนำมาทดลองปฏิบัติงานเพื่อให้ได้คู่มือการจำหน่ายครุภัณฑ์ที่มีความถูกต้องตรงตามระเบียนหลักเกณฑ์และข้อบังคับต่างๆ ที่กำหนด

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

การจัดการความรู้ของกลุ่มการเงินและพัสดุ การจำหน่ายครุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยสามารถนำไปแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ บุคลากรที่ทำงานด้านจัดซื้อจัดจ้างโดยตรงและเป็นคู่มือการปฏิบัติงานจริง ตรงตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

การศึกษาคู่มือการจำหน่ายพัสดุ โดยวิธีเฉพาะเจาะจงและวิธีขายทอดตลาด ทำให้สามารถการดำเนินการจำหน่ายครุภัณฑ์ได้สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก เล่มคู่มือได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ในด้านต่างๆและสกัดองค์ความรู้ที่มีความซับซ้อน ให้มีความชัดเจนของกระบวนการจำหน่ายมากขึ้น เมื่อนำมาปฏิบัติงานจริงส่งผลให้เกิดความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงานได้มากขึ้น

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

9.1 การจัดการความรู้ได้อย่างเป็นระบบ

9.2 ปรับปรุงกระบวนการจำหน่ายให้มีความชัดเจนมากขึ้น

9.3 มีความรู้ความเข้าใจนำความรู้ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับมหาวิทยาลัย

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 

เพื่อการจำหน่ายครุภัณฑ์ อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมาตรฐานในการจำหน่ายครุภัณฑ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการจำหน่ายครุภัณฑ์ ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือเวียน และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างถี่ถ้วน เพื่อที่จะได้ดำเนินการจำหน่ายครุภัณฑ์ตรงตามระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนเป็นการลดปัญหาความผิดพลาดและความล่าช้า ไม่โปร่งใสในการปฏิบัติงาน

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

              เมื่อทำการศึกษากระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว สามารถนำผลการศึกษามาต่อยอดในการพัฒนากระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจำหน่ายโดยการลดระยะเวลาในการทำการจำหน่ายหรือเพิ่มความแม่นยำในการทำการจำหน่ายให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคตได้