การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและระดับนานาชาติ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมแและบริการ

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

จากผลการสำรวจการพัฒนาตนเองในคณาจารย์ทุกสาขาวิชาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือการเขียนบทความวิจัยและจากผลการสำรวจการพัฒนาตนเองในนักศึกษาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือการเรียนรู้การทำวิจัยและการนำเสนอต่อที่ชุมชนโดยเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” จึงจัดประชุมสมาชิกกลุ่มและช่วยกันคิดหาวิธีที่จะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอต่อที่ชุมชนเป็นภาษาอังกฤษโดยผ่านกระบวนการอบรมการออกแบบความคิดเพื่อใช้ในการเขียนบทความวิจัยและกิจกรรมการประกวดคัดเลือกบทความวิจัย

2. วัตถุประสงค์

กลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” จัดประชุมสมาชิกทั้งหมดเพื่อดำเนินการชี้แจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม KM ที่กลุ่มความรู้จะต้องดำเนินงาน แผนการจัดการความรู้ที่ 2 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2

สร้างผลงานวิชาการสู่การยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งศักยภาพงานวิจัยคือสิ่งสำคัญในการพัฒนาคนเองในอาจารย์และนำไปสุ่การยกระดับคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาซึ่งก็คือ“เป็นนักปฏิบัติ ถนัดวิชาการ เชี่ยวชาญการสื่อสาร ชำนาญการคิดมีจิตสาธารณะ”รวมถึงการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของวิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งก็คือ “สื่อสารภาษาอังกฤษสู่สากล”โดยมีตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (KPI) คือจำนวนอาจารย์ได้มีผลงานวิจัยหรือบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติและจำนวนนักศึกษาที่ได้รับประกาศนียบัตรจากการเขียนบทความวิจัย

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

            3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

            3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

กระบวนการเดิม

กระบวนการใหม่

สิ่งที่ปรับปรุง

อบรมในห้องเรียน

บันทึกภาพและเสียงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อ

ใช้สื่อวิดีทัศน์ ออนไลน์ระบบ zoom google meet

ทุกคนมีโอกาสลงมือทำ ได้เตรียมตัวมากขึ้น มีโอกาสดูซ้ำเพื่อทบทวน

บรรยาย

เล่าเรื่องจากประสบการณ์

ความสนุกในการอบรม

บรรยาย

 ยกตัวอย่างประกอบ

กรณีศึกษา

ความน่าสนใจในเนื้อหา

บรรยาย

บทบาทสมมติ

ได้ลงมือทำ

สอบในห้องเรียน

ประกวดคัดเลือกบทความ

มีรางวัลเป็นแรงบันดาลใจ

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

            £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

            £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

            £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

            £ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

นักศึกษาที่เข้าอบรมการออกแบบความคิด พัฒนาศักยภาพการเขียนบทความวิจัย เป็นภาษาอังกฤษและนำเสนอบทความวิจัยสามารถสร้างโอกาสทางสายอาชีพในธุรกิจการบินได้ เนื่องจากประสบการณ์การทำวิจัยและประกาศนียบัตรการนำเสนอบทความจะส่งเสริมความน่าเชื่อถือในสายอาชีพและทักษะความรู้ของนักศึกษา นอกจากนี้ การจัดทำคู่มือ การออกแบบความคิด ยังเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ได้อีกทางหนึ่ง

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

ตัวชี้วัด (KPI) ตามแผนการจัดการความรู้

ค่าเป้าหมาย

ผล

- จำนวนนักศึกษาที่ได้รับรางวัลในการนำเสนอบทความวิจัย

6 รางวัล

ผ่าน

นักศึกษาได้รับเงินรางวัลจากผลงานวิจัยดีเด่น และรางวัลการนำเสนอดีเด่น

จำนวนอาจารย์ที่ได้รบรางวัลในการตีพิมพ์บทความวิจัยระดับนานาชาติ

14 รางวัล

ผ่าน

อาจารย์ได้รับเงินรางวัลจากการตีพิมพ์บทความวารสารระดับนานาชาติฐานข้อมูล Scopus

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

1 นักศึกษามีความมั่นใจ

2 นักศึกษาเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมในแต่ละหัวข้อทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการทำวิจัย

3 องค์ความรู้การออกแบบความคิดสามารถเสริมบุคลิกภาพในการนำเสนอบทความวิจัยให้กับนักศึกษาได้ โดยนักศึกษาสามารถเข้าใจเนื้อหาและรู้จักการคัดเลือก จัดลำดับความสำคัญเนื้อหาได้ รวมถึงการเปิดและปิดการนำเสนอ

4 นักศึกษามีการมองโลกในแง่ดี คือ ทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการทำวิจัย

5 อาจารย์มีความชำนาญที่หลากหลาย Diversoty

6. การต่อยอดสู่นวัตกรรมการศึกษาและนวัตกรรมการเกษตร

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

 1 อาจารย์นำองค์ความรู้การออกแบบความคิดประยุกต์ใช้ในความชำนาญความรู้ที่ได้มาสอนให้นักศึกษา

2 การนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์กรออื่นๆ

3 การสร้างโอกาสให้กับนักศึกษาและอาจารย์

4 การพัฒนาบุคลิกภาพผ่านกระบวนการอบรม

5 การพัฒนาทัศนคติที่ดีต่องานวิจัย

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 

1 การทำงานเป็นทีม

            การร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” ถือเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จหลักของการทำกิจกรรมนี้ เนื่องจากสมาชิกของกลุ่มความรู้ทุกท่านเป็นอาจารย์ของวิทยาลัยนานาชาติและมีภาระทางด้านงานสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการเป็นจำนวนมาก แต่ทุกครั้งที่มีการเชิญให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมกิจกรรม KM ทางกลุ่มความรู้ก็ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกทุกท่านด้วยดีตลอดมา พร้อมกันนี้สมาชิกกลุ่มความรู้ทุกท่านยังร่วมกันระดมความคิดดีๆ จนนำมาสู่ความสำเร็จของกิจกรรม KM

  1. ความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญ

            คำชี้แนะและการสนันสนุนจาก Assistant Professor Dr. Denis S. Ushakov ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเขียนบทความวิจัยประสานงานกับผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศก่อให้เกิดการประกวดงานวิจัย (ISCAMR Conference )ระดับนานาชาติเป็น ครั้งแรก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรรณภัทร กันแก้ว รอง คณบดีฝ่ายวิจัยวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบริการ `ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเขียนบทความวิจัย และประสบการณ์กรรมการคัดเลือกบทความวิจัย ทำให้กิจกรรมของกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” นั้นมีความโดดเด่นและชัดเจน ทำให้อาจารย์มีผลงานทางวิชาการและสามารถสร้างนักศึกษาเป็นนักวิจัยรุ่นใหม่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้

3 ความร่วมมือจากนักศึกษา                                                                        

            ความกระตือรือร้นและความใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ”” คือพลังที่ทำให้สมาชิกของกลุ่มทุกคนมีกำลังใจในการทำกิจกรรมฝึกอบรม

ความเป็นผู้ให้ของสมาชิกกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” ทุกคน                               4. ความเป็นผู้ให้ของสมาชิกกลุ่มความรู้ “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ” ทุกคน                   ความสำเร็จของการอบรม เกิดจากการเสียสละทั้งแรงกายและแรงใจของสมาชิกทุกคน การปลีกเวลาจากภาระหน้าที่อื่นๆ ของอาจารย์ทุกท่านเพื่อมาช่วยกันพัฒนาให้นักศึกษามีอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ให้ความรู้และความรักต่อศิษย์ทุกคนอย่างแท้จริง

    

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

   เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19  ทำให้มีการปรับรูปแบบการทำกิจกรรมผสมผสานคือจัดอบรมมีพร้อมทั้งออนไลน์ และในห้องเรียน ทำให้สมาชิกของกลุ่มทุกคนต้องระดมความคิดและร่วมแรงร่วมใจกันอย่างจริงจังในการผลักดันให้กิจกรรมนี้ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม กลุ่มความรู้  “การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ”จึงมีการปรับรูปแบบการประกวดบทความการประกวด““The 1st International Students Conference on Academic Multidisciplinary Research 2021 (ISCAMR)” ในรูปแบบออนไลน์การใช้ zoom และ Google meet