หัวข้อการจัดการความรู้ (KM) |
การจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม |
||||
องค์ความรู้ |
การจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม |
เลขที่เอกสาร (ถ้ามี) |
|||
วันที่รายงาน |
22 กันยายน 2564 |
||||
ประเภท |
การจัดการเรียนการสอน |
คณบดี/ผู้อำนวยการ |
หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย |
จัดทำโดย |
|
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ |
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)
ความกตัญญู กตเวทีหมายถึง การรู้คุณ ระลึกคุณ การตอบแทนบุญคุณ หรือการปฏิบัติตนตอบแทนผู้มีพระคุณซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงบุคคลที่เป็นคนดี ถือเป็นคุณธรรมและจริยธรรมที่บุคคลพึงปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นรากฐานที่สำคัญของวิชาชีพการพยาบาล ทำให้การปฏิบัติของวิชาชีพพยาบาลเป็นที่โดดเด่น และเป็นการแสดงออกในการปฏิบัติการพยาบาลแก่ผู้ป่วยด้วยความเมตตา กรุณา และเอื้ออาทร ส่งผลต่อร่างกายและโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านจิตใจ ที่จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกมีคุณค่าในตนเองมากขึ้น ทั้งนี้ วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพได้จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม จึงได้จัดทำโครงการ "กตัญญู กตเวที ตามวิถีคุณธรรม นำสู่การพยาบาล" เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาล มีคุณธรรมจริยธรรม ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยในขณะฝึกปฏิบัติการพยาบาล โดยมีการปฏิบัตินำร่องในวิชาการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน และจะขยายรูปแบบไปในการฝึกปฏิบัติรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาล เพื่อเป็นการพัฒนาการจัดการความรู้อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
2. วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาลมีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการปฏิบัติการพยาบาลแก่ผู้ป่วยเชิงประจักษ์
2. เพื่อให้นักศึกษามีความตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม ของวิชาชีพการพยาบาล
3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม
หลังสิ้นสุดการศึกษาผู้ป่วยเฉพาะราย นักศึกษาพยาบาลจะกล่าวสรุปปัญหาที่ยังต้องติดตามแก้ไขอย่างต่อเนื่องและส่งข้อมูลต่อไปยังพยาบาลเยี่ยมบ้านตามศูนย์บริการสาธารณสุขที่รับผิดชอบ
3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
จัดทำโครงการ "กตัญญู กตเวที ตามวิถีคุณธรรม นำสู่การพยาบาล" เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล และสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีคุณธรรมจริยธรรม ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยในขณะฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)
£ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน
£ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
£ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน
R สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)
6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)
ภายหลังสิ้นสุดการทำกิจกรรม นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 32 คน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ในระดับดีขึ้นไป โดยในภาพรวมมีคะแนนความพึงพอใจ เท่ากับ 4.84 ± 1.21 คะแนน แปลผลคือ ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก นอกจากนี้นักศึกษายังกล่าวอีกว่า กิจกรรมที่จัดขึ้น เป็นการแสดงออกถึงความเคารพผู้ป่วยจากการที่เราได้นำข้อมูลของผู้ป่วยมาศึกษา ทำให้นักศึกษาได้ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม
9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
พัฒนาทักษะการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาให้สามารถดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์รวมไปถึงการส่งเสริมให้ผู้ป่วยรู้สึกมีคุณค่าในตนเองเพิ่มมากขึ้น
10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)
ขยายรูปแบบการจัดการความรู้ไปในการฝึกปฏิบัติรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาล เพื่อเป็นการพัฒนาการจัดการความรู้อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง