เพื่อให้ผู้ปฏับัติงานสามารถจัดเตรียมเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างได้ถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 ตรงตามเป้าหมายและแผนงานที่กำหนดไว้ ผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และสามารถนำมาปฏิบัติพัฒนางานได้อย่างถูกต้อง และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพประสิทธิผลเหมาะสมกับสถานการณ์ ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการจัดซื้อจัดจ้างต้องมีความเข้าใจในระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ขั้นตอนการทำงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบของราชการ และการบริหารงบประมาณเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้าง การจัดทำคู่มือการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการจัดซื้อจัดจ้าง ให้มีประสิทธิภาพ นับว่าเป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่งในการให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยบรรลุวัตถุประสงค์ การเตรียมเอกสารจัดซื้อ จัดจ้างอาจมีผลกระทบต่อการบริหารงานภายในมหาวิทยาลัย ผู้ปฏิบัติจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบพัสดุ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
การปฏิบัติงานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กระทำได้ 3 วิธี ดังนี้
1. วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป
- วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market)
- วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
- วิธีสอบราคา
2. วิธีคัดเลือก
3. วิธีเฉพาะเจาะจง