การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21

      การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา การพัฒนาและเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นทักษะที่สำคัญที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมให้อาจารย์ได้ใช้กระบวนการของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ที่ให้เกิดองค์ความรู้เรื่อง ‘การสร้างสรรค์และการใช้เทคโนโลยี’ การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้แผนที่ 1 ของประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นเอตทัคคะอย่างยั่งยืน
รายงานฉบับนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อแสดงกิจกรรมของชุมชนนักปฏิบัติที่ดำเนินการใน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มความรู้ ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ และส่วนที่ 3 ผลผลิตและผลลัพธ์ การรายงานของแต่ละส่วนแสดงให้เห็นกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้ที่จะไปสู่การพัฒนาและเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต่อไป

       กลุ่มความรู้ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการการ KM 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ 2) การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ 3) การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน 4) การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง 5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้ 6) การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร

 องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การสร้างสรรค์และการใช้เทคโนโลยี

รายละเอียดตามเอกสารแนบ