การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการระดมความคิด ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการ
ความรู้ที่ช่วยในการรวบรวมและจัดระเบียบองค์ความรู้ จากการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การสร้างองค์ความรู้ใหม่นั้นได้ก่อให้เกิดประโยชน์ขึ้นภายในองค์กร โดยสามารถนาความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่และประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทาให้เกิดการจัดการระบบสารสนเทศภายในหน่วยงานดังนั้น การระดมความคิดและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของบุคลากรในองค์กรจึงมีความสาคัญอย่างยิ่ง
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความจาเป็นของการจัดการความรู้จึงได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มนี้ขึ้น โดยคาดหวังว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะส่งเสริมให้คณาจารย์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนาองค์ความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพในการนี้คณะกรรมการดาเนินงานกิจกรรมการจัดการความรู้ จึงได้ถอดบทเรียนจากผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์การนาไปปฏิบัติจริงจากกระบวนการดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทางานของบุคลากรในหน่วยงาน
กลุ่มความรู้ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการการ KM 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ 2) การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ 3) การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน 4) การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง 5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้ 6) การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ แนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)