รายงานผลการดาเนินงานฉบับนี้ จัดทาโดยกลุ่มการจัดการความรู้แผนที่ 1 การจัดการเรียนรู้แบบ
Active Learning ได้เล็งเห็นความสาคัญของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะที่
พึงประสงค์ตามมาตรฐานที่สานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากาหนด ตลอดจนการผลิตบัณฑิตให้
ตรงกับความต้องการของสังคมและตลาดแรงงาน คณะผู้จัดทาจึงเลือกและกาหนดหัวข้อการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยได้รวบรวมองค์ความรู้ เทคนิควิธีรูปแบบต่างๆ
ของสมาชิกในกลุ่ม โดยใช้กลไก และกระบวนการจัดการความรู้ ให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี
กลุ่มความรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เทคนิควิธี
และรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ได้
รวบรวมไว้ในรายงานผลฉบับนี้จะเป็นแนวทางสาหรับผู้ที่สนใจเพื่อนาไปใช้ประโยชน์ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลต่อไป
กลุ่มความรู้ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการการ KM 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ 2) การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ 3) การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน 4) การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง 5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้ 6) การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning