การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ “ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า

          กลุ่มการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 7 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนรู้รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) 2) การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creative Based Learning) 3) การจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning) 4) การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 5) การจัดการเรียนรู้แบบสอนงานระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) 6) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน/โครงการ (Project Based Learning) และ 7) การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) เพื่อให้คณาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา นำไปใช้เป็นแนวทางในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ

        รายละเอียดของเล่มองค์ความรู้ตามเอกสารแนบ