การประมวลและกลั่นกรองความรู้

1) ประมวลความรู้เทคนิคการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัยโดยการจัดประชุมระดมความคิดจากทีม KM

คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้ประชุมระดมความคิดเพื่อประมวลความรู้ที่ได้รวบรวมไว้ในระบบให้เป็นองค์ความรู้ที่อ่านง่าย และสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งในการการประชุมครั้งที่ 2/2559คณะกรรมการฯ ได้มีการเสวนาระดมความคิดเพื่อจัดทำเป็น (ร่าง) คู่มือการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย ซึ่งจากการระดมความคิดให้เกิดแนวทางการจัดทำคู่มือแล้ว คณะกรรมการฯ ยังร่วมกันเสนอเทคนิคของตนเองและจากหน่วยงานภายนอก

2) เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อกลั่นกรองความรู้ที่ได้และจัดทำเป็นคู่มือที่จะนำไปใช้ได้จริง

ทางคณะกรรมการการจัดการความรู้หลังจากที่จัดทำ (ร่าง) คู่มือการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย จึงได้ดำเนินการจัดส่ง (ร่าง) คู่มือให้แก่ผู้เชี่ยวชาญ รองศาสตราจารย์ ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยด้วยเนื่องจากท่านเป็นผู้ประสบการณ์การทำงานวิจัย และยังสามารถขอทุนการวิจัยภายนอกได้จำนวนมาก เป็นผู้ตรวจทานและกลั่นกรองความรู้ ซึ่งหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจทานและให้ข้อเสนอแนะแล้ว คณะกรรมการฯ ก็ได้ปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะเพื่อเตรียมดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ประเด็นหัวข้อ

ระดับความคิดเห็น

1

เนื้อหาครบถ้วน ครอบคลุมกระบวนการ

ปานกลาง

2

กระชับ ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย

มาก

3

มีความน่าสนใจ น่าติดตาม

ปานกลาง

4

มีความเป็นปัจจุบัน (Update) ไม่ล้าสมัย

มาก

5

มีตัวอย่างประกอบ

น้อย

6

เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย

มาก

7

เหมาะสมกับองค์กร และผู้ใช้งาน

มาก

1. องค์ประกอบของสมรรถนะด้านการวิจัยที่จําเป็นสําหรับอาจารย์

    - ควรใช้คำอธิบายที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย

2. กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยของอาจารย์

    - ควรมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากกลุ่มการจัดการความรู้

3. เทคนิคและวิธีการขอทุนวิจัยสำหรับอาจารย์ใหม่

    - ควรใช้ภาษาที่อ่านง่าย

    - ควรแบ่งเป็นหัวข้อให้ดูง่าย