1) ประมวลความรู้เทคนิคการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัยโดยการจัดประชุมระดมความคิดจากทีม KM
คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้ประชุมระดมความคิดเพื่อประมวลความรู้ที่ได้รวบรวมไว้ในระบบให้เป็นองค์ความรู้ที่อ่านง่าย และสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งในการการประชุมครั้งที่ 2/2559คณะกรรมการฯ ได้มีการเสวนาระดมความคิดเพื่อจัดทำเป็น (ร่าง) คู่มือการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย ซึ่งจากการระดมความคิดให้เกิดแนวทางการจัดทำคู่มือแล้ว คณะกรรมการฯ ยังร่วมกันเสนอเทคนิคของตนเองและจากหน่วยงานภายนอก
2) เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อกลั่นกรองความรู้ที่ได้และจัดทำเป็นคู่มือที่จะนำไปใช้ได้จริง
ทางคณะกรรมการการจัดการความรู้หลังจากที่จัดทำ (ร่าง) คู่มือการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ในการทำงานวิจัย จึงได้ดำเนินการจัดส่ง (ร่าง) คู่มือให้แก่ผู้เชี่ยวชาญ รองศาสตราจารย์ ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยด้วยเนื่องจากท่านเป็นผู้ประสบการณ์การทำงานวิจัย และยังสามารถขอทุนการวิจัยภายนอกได้จำนวนมาก เป็นผู้ตรวจทานและกลั่นกรองความรู้ ซึ่งหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจทานและให้ข้อเสนอแนะแล้ว คณะกรรมการฯ ก็ได้ปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะเพื่อเตรียมดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ประเด็นหัวข้อ |
ระดับความคิดเห็น |
|
1 |
เนื้อหาครบถ้วน ครอบคลุมกระบวนการ |
ปานกลาง |
2 |
กระชับ ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย |
มาก |
3 |
มีความน่าสนใจ น่าติดตาม |
ปานกลาง |
4 |
มีความเป็นปัจจุบัน (Update) ไม่ล้าสมัย |
มาก |
5 |
มีตัวอย่างประกอบ |
น้อย |
6 |
เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย |
มาก |
7 |
เหมาะสมกับองค์กร และผู้ใช้งาน |
มาก |
1. องค์ประกอบของสมรรถนะด้านการวิจัยที่จําเป็นสําหรับอาจารย์
- ควรใช้คำอธิบายที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย
2. กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยของอาจารย์
- ควรมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากกลุ่มการจัดการความรู้
3. เทคนิคและวิธีการขอทุนวิจัยสำหรับอาจารย์ใหม่
- ควรใช้ภาษาที่อ่านง่าย
- ควรแบ่งเป็นหัวข้อให้ดูง่าย