จากกิจกรรมการดำเนินงาน 5 ส ในปีที่แล้ว สมาชิกกลุ่ม H2 มาทบทวนกิจกรรมดังกล่าว ในแต่ละกิจกรรมย่อย
การทบทวนการดำเนินงาน 5 ส. ในสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1. กิจกรรมที่ 1 การสร้าง มาตรฐาน 5 ส. ในสำนักงาน
สมาชิกกลุ่ม H2 ได้ร่วมกัน ระดมสมอง ในการกำหนดมาตรฐาน 5 ส ในสำนักงาน
(คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) โดยมีมาตรฐาน ดังนี้
- มาตรฐาน โต๊ะทำงานและบริเวณ
- มาตรฐาน ตู้/ชั้นวางเอกสาร ชั้นวางแบบฟอร์ม และตู้ใส่สิ่งของต่างๆ
- มาตรฐาน อุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องใช้สำนักงาน เช่น คอมพิวเตอร์ สแกนเนอร์ เครื่อง Fax
เครื่องถ่ายเอกสาร และ printer
- มาตรฐาน สภาพพื้นที่ส่วนกลาง ทางเดิน ห้องอื่นๆ
2. กิจกรรมที่ 2 การกำหนดพื้นที่ และผู้รับผิดชอบ
สมาชิกกลุ่ม H2 ได้กำหนดวิธีการ ดังนี้
- การร่างแผนที่ สำนักงาน คณะวิทยาศาสตร์ฯ แบ่งเป็นโซนต่างๆ
- ระบุเจ้าหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละโซนนั้น ในการดูแล 5 ส ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้อง
- รองรับการตรวจวัดผลการทำงานตามพื้นที่ที่รับผิดชอบและปรับปรุงพื้นที่ตามความเหมาะสม
สรุปการทบทวนการดำเนินการ 5 ส ทั้งสองขั้นตอน นำไปสู่การดำเนินการ
และการติดตามผลในหัวข้อต่อไป..........
กลุ่ม