การประยุกต์ใช้ Microsoft Excel กับระบบ ERP ตอนที่ 1

การประยุกต์ใช้ Microsoft Excel กับระบบ ERP ตอนที่ 1
          ว่ากันว่า รายงานที่ออกมาจากระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นระบบวางแผนโครงการ ระบบวางแผนงบประมาณ และระบบการบริหารงบประมาณ ล้วนเป็นรูปแบบรายงานที่ออกมาที่ตายตัว (คำว่า ตายตัว หมายถึง เขามายังไงก็ออกมายังงัน ไม่สามารถนำไปทำอย่างอื่นต่อได้) ดังตัวอย่าง
               
จากการที่ผู้เขียนที่ทำงานอยู่ที่กองนโยบายและแผน ได้พบกับกูรูด้าน Microsoft Excel คือ พี่เอMicrosoft Excel มาประยุกต์กับรายงานที่ออกมาจากระบบ ERP เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำรายงานในรูปแบบต่างจากรายงานที่ออกมาจากระบบ และตอบสนองความต้องการของเราได้ ที่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการนำ
มาถึงตอนนี้ เรามาเริ่มขั้นตอนที่จะประยุกต์ Microsoft Excel กับรายงานระบบ ERP กันเลยนะ
ขั้นตอนแรก ให้เข้าระบบ ERP ตามคู่มือที่เคยได้แจกให้กับทุกคนทุกหน่วยงานได้ศึกษา ถ้ายังไม่เคยเห็นหน้าตาคู่มือ ก็สามารถไป Download ได้ที่เว็บไซต์ www.plan.ssru.ac.th (ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะ ถึงจะเห็นไฟล์คู่มือ)   
ขั้นที่สอง ไปที่รายงานที่ต้องการ กรอกข้อมูลตามเงื่อนไขที่ต้องการจะให้แสดงรายงานผล
ขั้นที่สาม กด                เพื่อพิมพ์รายงานออกมา
 
ขั้นที่สี่ เมื่อรายงานออกมาแล้ว ในขั้นนี้ให้ทำการ SAVE ข้อมูล ดังภาพ
  
  
ขั้นที่ห้า ทำเลื่อนเมาส์ File มาที่ Generate to File สุดท้ายเลื่อนเมาส์ที่ Delimited
 
 
 
 
 ขั้นที่หก จากปรากฏหน้าจอดังภาพข้างล่าง ให้กดปุ่ม OK
 
 
 ขั้นที่เจ็ด ทำการจัดเก็บไฟล์ โดยการเลือก Drive หรือ folder ที่จะทำการจัดเก็บ กดปุ่ม save
 
ขั้นที่แปด จะพบไฟล์ที่นามสกุล .TXT
 
 
 โปรดติดตามในตอนที่ 2 เร็วๆ นี้