รายงานการอบรม การจัดการความรู้ ครั้งที่ 7

รายงานการอบรมจัดการความรู้ (KM) Art Team

ครั้งที่ 7 /2558

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558 เวลา 13.00 – 16.00 น.

ณ ห้องประชุมคณาจารย์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ อาคาร 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ

............................................................................................................................................

ผู้เข้าประชุม

  1. นางรวินันท์                     พระยาน้อย
  2. นายศักรินทร์                   สาระรักษ์
  3. นางสาวเดือนเพ็ญ               ดวงธนู
  4. นางสาวปาริฉัตร์                จันทร์นวล
  5. นายกิตติพงศ์                   อิสรานุเทพ
  6. นายวรวิทย์                     คุ้มวงศ์
  7. นางสาววราภรณ์               ไชยพร
  8. นางสาวกัญญาณัฐ              จินพละ
  9. นางสาวอรกานต์จิตต์           สุขอิ่มเจริญ
  10. นางสาวพัณณ์ชิตา              ธนาพงศ์ศิริภัส
  11. นายอนันต์                      พุกพูล
  12. นายพิทยาธร                             บุญวรรณ์
  13. นางสาวจิรัตน์สิริ               จันทร์เพ็ญ
  14. นางสาวณิชาภัทร               เป้าคำศรี
  15. นางสาวพัทธนันท์               กฤษณะกาฬ
  16. นายชลัช                        โชติจันทร์
  17. นางสาวปัทมา                   แสงทอง

เริ่มอบรมเวลา   13.00 น.

นางรวินันท์ พระยาน้อย หัวหน้าสำนักงาน กล่าวเปิดการประชุมการจัดการความรู้(KM)  ดำเนินการประชุมดังนี้

ระเบียบวาระที่ 1  เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ

การประชุม การจัดการความรู้ (KM) ART TEAM ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของสมาชิกกลุ่มการจัดการความรู้ ART TEAM ในองค์ความรู้ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อพัฒนาด้านการให้บริการแก่นักศึกษา , คณาจารย์และบุคคลทั่วไปนั้น  และในตอนนี้กลุ่มของเราได้ดำเนินการมาถึงในส่วนหัวข้อที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ โดยให้สมาชิกทุกคนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลังจากการเข้าถึงความรู้ในการจัดทำคู่มือการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ Service Mind  

ระเบียบวาระที่  2   เรื่องรับรองรายงานการประชุม

          ไม่มี

ระเบียบวาระที่ 3  เรื่องสืบเนื่อง

3.1  ตามแผนการจัดการความรู้ ของกลุ่ม ARTS TEAM ในหัวข้อหัวข้อที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ โดยให้สมาชิกทุกคนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลังจากการเข้าถึงความรู้ในการจัดทำคู่มือการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ Service Mind  ดังนี้

การนำไปใช้ประโยชน์

โดยที่สำนักงานคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์มีความต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพกรให้บริการแก่คณาจารย์ นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่ขอรรับบริการ จึงได้คิดจัดตั้งกลุ่ม KM  ขึ้นเพื่อที่ได้ปรับปรุง และพัฒนาการให้บริการของสำนักงานคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ให้เป็นที่พึงพอใจ แก่ผู้รับบริการมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดให้มีการประชุมการจัดการความรู้ (KM) ART TEAM ซึ่งได้หัวข้อในองค์ความรู้ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ซึ่งมีขั้นตอนสำหรับการนำไปใช้ประโยชน์ดังนี้

1. มีคู่มือการพัฒนาคุณภาพการให้บริการและรายละเอยีด สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางและเทคนิคการให้บริการเป็นที่พึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

2. บุคลากรภายในหน่วยงานสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

3. มีการประเมินความพึงพอใจของผ็รับบริการ ทำให้มีการปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาและอุปสรรค

1. บุคลากรของหน่วยงานเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ด้านการปฏิบัติงานในหน้าที่เป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถนำมาปรับใช้ในการให้บริการแก่ผู้รับมาบริการ

2. บุคลากรไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ที่มีอยู่แก่บุคคลอื่นได้เต็มตามศักยภาพของบุคลากรแต่ละคน ซึ่งจะสามารถกระทำได้ หากได้รับการส่งเสริมหรือพัฒนาที่ดีและอย่างต่อเนื่อง

3. การให้บริการที่กำหนดช่วงเวลา เช่น เรื่องการเพิ่มถอนรายวิชา ซึ่งมหาวิทยาลัยกำหนดให้นักศึกษาดำเนินการได้เฉพาะช่วงเวลา นั้น นักศึกษาจำนวนมากมักจะมาดำเนินการภายในช่วงเวลาที่ใกล้พ้นระยะเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการเรื่องการเพิ่มถอนรายวิชามีเพียงคนเดียว ทำให้การบริการในเรื่องดังกล่าวล่าช้า และอาจเกิดความบกพร่องในการให้บริการที่ดี

แนวทางการแก้ไข

1. สำรวจและรวบรวมความรู้ที่มีส่วนสัมพันธ์กับผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้วยการค้นองค์ความรู้ทั้งที่เป็น Explicit Knowledge และ Tacit Knowledge และนำข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ มาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

2. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการดำเนินการช่วยในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ทางระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การจัดทำคู่มือผู้รับบริการและคู่มือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในรูปเล่มและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และพัฒนาบุคลากรโดยใช้ Web technology ในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

3. สำรวจความต้องการของผู้รับบริการอย่างต่อเนื่อง หลายช่องทาง เช่น มีกล่องวัดระดับความพึงพอใจ และมุมสะท้อนความคิดเห็น ณ จุดให้บริการ รวมทั้งจัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้รับบริการตามช่วงเวลาที่กำหนด

4. ตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ โดยติดตามผลสำรวจความพึงพอใจของผ็รับบริการ เพื่อใช้เป็นข้อมูลกำหนดวิธีดำเนินการรักษามาตรฐานการให้บริการ และปรับปรุงการบริการอย่างต่อเนื่อง

5. บุคลากรต้องประเมินตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาจุดอ่อนของตนเอง

6. บุคลากรต้องศึกษาเรียนรู้ เพื่อปรับปรุง และเพิ่มทักษะด้านการให้บริการที่ดี

ระเบียบวาระที่  4  เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

ไม่มี

ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

ไม่มี

ระเบียบวาระที่ 6 เรื่องอื่นๆ

          ไม่มี

ปิดประชุมเวลา 16.00 น. 

(นางสาวณิชาภัทร  เป้าคำศรี)

ผู้บันทึกการประชุม