รูปแบบของการวิจัยแบ่งตามลักษณะงาน

รูปแบบของการวิจัยแบ่งตามลักษณะงาน 
การออกแบบงานวิจัยสามารถแบ่งออกได้ตามลักษณะหรือจุดมุ่งหมายของการทำวิจัยได้ 3 แบบ คือ
การวิจัยเชิงสำรวจ (Exploratory Research) เป็นขั้นตอนแรกสำหรับกระบวนการตัดสินใจ การวิจัยชนิดนี้ถูกออกแบบเพื่อการศึกษาค้นคว้าถึงข้อมูลใหม่ๆ ที่ยังไม่มีที่ไหนอ้างอิงได้มาก่อน ผู้วิจัยจะพยายามค้นคว้าหาข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ตนยังไม่มีความรู้เพียงพอ การตั้งสมมติฐานอาจยังไม่ชัดเจน รูปแบบการวิจัยจะไม่แน่นอนเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ข้อมูลที่ใช้จะเป็นข้อมูลทุติยภูมิ การสังเกต การสัมภาษณ์ผู้มีความชำนาญหรือผู้รู้ และกรณีศึกษา
การวิจัยเชิงสรุป  (Conclusive Research) เป็นรูปแบบการวิจัยที่ช่วยจัดเตรียมข้อมูลเพื่อให้ผู้บริหารตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เป็นการวิจัยที่มีรูปแบบที่แน่นอน
การวิจัยเชิงวัดผล (Performance – Monitoring Research) เป็นรูปแบบการวิจัยที่จะต้องตอบคำถามว่า “เกิดอะไรขึ้น” และเป็นรูปแบบงานวิจัยที่มีความสำคัญมากในการควบคุมแผนการตลาด