ผลผลิตและผลลัพธ์การเรียนรู้

  1. ความรู้ที่ได้และการกลั่นกรองความรู้

ความรู้ที่ได้ (อธิบายรายละเอียดความรู้เป็นลายลักษณ์อักษร และให้มีรายละเอียดตามขั้นตอน 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ)

หลังสิ้นสุดการดำเนินงานการจัดการความรู้ (Knowledge Management) สามารถสรุปความรู้ที่ได้ ดังต่อไปนี้

  1. คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งได้ทำการแจกจ่ายคู่มือเหล่านี้แก่อาจารย์นิเทศและนักศึกษา เพื่อนำไปใช้ประกอบการฝึกปฏิบัติวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน และจะทำการแจกจ่ายแก่กลุ่มวิชาอื่นเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป
  2. รายงานการศึกษาชุมชนของนักศึกษากลุ่มละ 1 เล่ม
  3. แนวคิดการผลิตนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษา กลุ่มละ 1 ชิ้น

1.2 แบบปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานการจัดการความรู้ในครั้งนี้

สามารถสรุปขั้นตอนการบูรณาการ การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าวและประชาชนในชุมชนได้ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การบ่งชี้ความรู้

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้

ขั้นตอนที่ 3 การจัดความรู้ให้เป็นระบบ

ขั้นตอนที่ 4 การประมวลและกลั่นกรองความรู้

- นำปัญหาสุขภาพของประชาชนที่ได้จากการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา มาวิเคราะห์โยงใยสาเหตุของปัญหา เพื่อหาแนวทางการจัดทำแผนโครงการแก้ไขและสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

- แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

- นำผลการทดลองใช้และผลการถอดบทเรียนมาเป็นแนวทางปรับปรุงแก้ไขนวัตกรรมสุขภาพ และนำเสนอต่อพยาบาลและบุคลากรด้านสุขภาพ (Peers Review) ประจำศูนย์บริการสาธารณสุขและอาจารย์นิเทศเพื่อปรับปรุงให้นวัตกรรมมีความสมบูรณ์ พร้อมแก่การนำไปใช้จริงมากที่สุด

ขั้นตอนที่ 5 การเข้าถึงความรู้

ขั้นตอนที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

ขั้นตอนที่ 7 การเรียนรู้

ผ่านการกลั่นกรองจาก

การดำเนินการจัดทำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา โดย กลุ่มความรู้ได้ส่งร่างคู่มือซักประวัติแก่ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรึกษาเรื่องความถูกต้องและการออกเสียงของภาษา โดยติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และติดต่อผ่านทาง E-mail และโทรศัพท์ โดยขอความร่วมมือผ่านทางเครือข่ายของผู้ทำงานด้านสุขภาพที่เล็งเห็นความสำคัญของการจัดทำคู่มือนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและผู้ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดทำคู่มือ มีดังนี้

ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือในการเลือกใช้คำศัพท์และการออกเสียงที่ถูกต้อง และ 3 หน่วยงาน ที่ได้จัดทำคู่มือต้นแบบเป็น Explicit Knowledge และทางคณะผู้จัดทำได้นำมาปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับการนำไปใช้จริงในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ได้แก่

ระหว่างการจัดทำคู่มือซักประวัติ กลุ่มความรู้ได้นำร่างคู่มือ แจกจ่ายแก่อาจารย์นิเทศและนักศึกษา เพื่อทดลองใช้ประกอบการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน เพื่อทดสอบคู่มือและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ และนำผลการทดลองใช้เสนอแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา เพื่อช่วยปรับปรุงแก้ไขให้คู่มือมีความสมบูรณ์เหมาะแก่การนำไปใช้งานมากที่สุด

การผลิตนวัตกรรมทางด้านสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้ ผ่านการพิจารณาจากอาจารย์นิเทศประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน และพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลชำนาญการประจำศูนย์บริการสาธารณสุข ทดลองนำไปใช้โดย นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 อาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน และประชาชนในชุมชน