1.1 รายละเอียดผลการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการบ่งชี้ความรู้ โดยแสดงรายละเอียดว่าเราต้องการความรู้เรื่องอะไรที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์)
เป้าหมาย
- ต้องการรวบรวมปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงานและสามารถนำมาบูรณาการการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 คือ ยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา
- นำข้อมูลปัญหาที่รวบรวมได้ มาตั้งเป็นหัวข้อในการจัดการความรู้ 1 เรื่อง
- ต้องการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนจากการจัดการความรู้เมื่อปี56 นำมาดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและบูรณาการให้สอดคล้องการดูแลสุขภาพประชาชนและสอดคล้องกับการจัดการความรู้ในครั้งนี้
ตัวชี้วัด
- ได้ข้อมูลปัญหาที่ต้องนำมาทบทวนเพื่อเป็นหัวข้อจัดการความรู้ 1 เรื่อง
- ได้หัวข้อในการจัดการความรู้ 1 เรื่อง
- ได้ข้อมูลสำคัญในการดำเนินการเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและบูรณาการให้สอดคล้องการดูแลสุขภาพประชาชนและสอดคล้องกับการจัดการความรู้ในครั้งนี้
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
- จัดตั้งกลุ่มความรู้ Community of Practice (CoP) ครูสีฟ้า
- กำหนดบทบาทสมาชิกในกลุ่มตามความเหมาะสม ดังนี้
- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน เมื่อเรียบเรียงออกมาได้เป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit Knowledge) และนำมาจัดตั้งหัวข้อการจัดการความรู้ เรื่อง การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าวที่อาศัยในชุมชน
1.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1
- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้
2.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้ให้ได้ตามที่กำหนดในขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ โดยระบุว่าความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบอะไร และจะนำมาเก็บรวบรวมได้อย่างไร)
เป้าหมาย
- ได้แนวทางการพัฒนาคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าวที่อาศัยในชุมชน
- ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม
ตัวชี้วัด
- ได้ขั้นตอนในการนำคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการวินิจฉัยปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวและปัญหาสุขภาพของชุมชน ตามขั้นตอนดังนี้
1. ประเมินสภาพชุมชน และสำรวจปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชน
2. นำข้อมูลที่สำรวจได้มาวิเคราะห์
3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหา
4. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
5.วิเคราะห์โยงใยสาเหตุของปัญหา
6. จัดทำแผนในการแก้ไขปัญหา
7. ดำเนินการแก้ไขปัญหา
8. ประเมินผลกระบวนการและผลลัพธ์
- ได้ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน ว่าขั้นตอนการวินิจฉัยชุมชนขั้นตอนใดบ้างที่สามารถนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนมาใช้ในการสำรวจปัญหาควบคู่กันได้ เพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน (Explicit knowledge) และการสร้างเสริมความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) จากการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- สุนทรียสนทนา (Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน ว่าจากประสบการณ์การฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนที่ผ่านมา สมาชิกแต่ละคน ประสบกับปัญหาในการสื่อสารกับชาวต่างด้าวอย่างไรบ้าง เพื่อกำหนดแนวทางการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน (Explicit knowledge) ไปใช้ควบคู่กับการสำรวจปัญหาสุขภาพ
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1, 2
- คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
- คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้
- ภาพการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน
3.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการจัดระบบความรู้ที่ได้จากการสร้างและแสวงหา โดยระบุถึงความรู้ที่ได้มาจะเก็บอย่างไร และจะแบ่งประเภทหัวข้อของความรู้อย่างไร)
เป้าหมาย
- ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม
ตัวชี้วัด
- ได้ข้อมูลสำคัญจากการซักประวัติโดยใช้คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย
นำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติที่เกี่ยวข้อง
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิก ถึงขั้นตอนการนำข้อมูลที่สำรวจได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้มาคัดเลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านสุขภาพ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ซึ่งกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาจะมีเกณฑ์การให้คะแนนตามหัวข้อ ดังต่อไปนี้
1. การจัดลำดับความสำคัญตามขนาดของปัญหา (Magnitude of the problem)
2. การจัดลำดับความสำคัญตามความรุนแรงของปัญหา (Severity of the problem)
3. ความเป็นไปได้ในการแก้ไข (Feasibility)
4. ความสนใจของชุมชนต่อการแก้ปัญหา (Community Concern)
- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) ภายในกลุ่ม เพื่อกำหนดหัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานครั้งนี้ ดังนี้
3.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 2, 3, 4
- คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้
- ภาพการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาร่วมกับประชาชนในชุมชน
4.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการประมวลและกลั่นกรองความรู้ที่ได้ โดยระบุถึงรูปแบบของความรู้ ที่จะทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์)
เป้าหมาย
- ได้ปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชนที่จะนำมาดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหา
- ได้แนวทางการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน
ตัวชี้วัด
- ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน ชุมชนละ 1 ปัญหา
- แผนงานโครงการในการแก้ไขปัญหาปัญหาในแต่ละชุมชน
- ผลการประเมินโครงการแก้ไขปัญหาและผลลัพธ์ของโครงการ
- การนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ประกอบการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนโดยนักศึกษาและอาจารย์นิเทศ
- รายงานการถอดบทเรียน After Action Review (AAR) หลังใช้คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
-นำปัญหาสุขภาพของประชาชนที่ได้จากการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา มาวิเคราะห์โยงใยสาเหตุของปัญหา เพื่อหาแนวทางการจัดทำแผนโครงการแก้ไขและสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
-แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
- นำผลการทดลองใช้และผลการถอดบทเรียนมาเป็นแนวทางปรับปรุงแก้ไขนวัตกรรมสุขภาพ และนำเสนอต่อพยาบาลและบุคลากรด้านสุขภาพ (Peers Review) ประจำศูนย์บริการสาธารณสุขและอาจารย์นิเทศเพื่อปรับปรุงให้นวัตกรรมมีความสมบูรณ์ พร้อมแก่การนำไปใช้จริงมากที่สุด
4.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- ภาพนวัตกรรมด้านสุขภาพและการทดลองใช้
- ภาพการจัดโครงการตามแผนงานแก้ไขปัญหาสุขภาพ
- รายงานการถอดบทเรียนหลังทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 4, 5
5.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการทำให้ความรู้ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่าย)
เป้าหมาย
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
- จัดทำคู่มือดูแลสุขภาพเบื้องต้นและการผลิตนวัตกรรมด้านสุขภาพและการนำไปใช้
- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
ตัวชี้วัด
- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)
- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้
- คู่มือดูแลสุขภาพเบื้องต้นและการผลิตนวัตกรรมด้านสุขภาพและการนำไปใช้
- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)
- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th
- แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
การเข้าถึงความรู้
-นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้าเพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.30 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37
- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างกลุ่มความรู้
5.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.
- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)
- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า
- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
- แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 6, 7
6.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการถ่ายทอดความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้งและความรู้ฝังลึก)
เป้าหมาย
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge Sharing)
- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
ตัวชี้วัด
- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)
- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)
- สรุปรายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)
- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า (Explicit Knowledge) เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) เพื่อสกัด Tacit Knowledge จากการฝึกปฏิบัติงาน ออกมาเป็น Explicit Knowledge ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มได้ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37
- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3
6.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.
- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)
- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า
- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ และการเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 7, 8
7.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ และทำให้เกิดการแก้ปัญหาหรือพัฒนาหน่วยงานอย่างไร)
เป้าหมาย
- ติดตามผลการใช้ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
- ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge Sharing) และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ เข้าชมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพ และด้านการบูรณาการความรู้ เพื่อนำรูปแบบการดำเนินงานไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานอื่นๆ
- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews) เพื่อให้สมาชิกและผู้สนใจสามารถศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นๆ
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้าเพื่อให้สมาชิกและผู้สนใจสามารถศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน และเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นๆ
- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) เพื่อให้กลุ่มความรู้และสมาชิกทุกท่านมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานการจัดการความรู้อย่างทั่วถึง
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
ตัวชี้วัด
- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)
- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)
- สรุปรายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)
- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th
คำอธิบายผลการดำเนินงาน
- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า (Explicit Knowledge) เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อเป็นแบบอย่างในการจัดการความรู้ในหน่วยงานอื่นๆ
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) เพื่อสกัด Tacit Knowledge จากการฝึกปฏิบัติงาน ออกมาเป็น Explicit Knowledge ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มได้ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37 และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานเพื่อเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติในหน่วยงานอื่นๆ
- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม และนำข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปแก้ไขปรับปรุงการดำเนินงานในหน่วยงานอื่นๆ
- ตรวจสอบความสมบูรณ์ของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้
- ถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลการดำเนินงานจัดการความรู้ในปีถัดไป
7.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง
- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.
- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)
- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า
- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ และการเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
- รายงานการศึกษาชุมชน ของนักศึกษา
- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 7, 8