1. ชื่อกลุ่มและหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : การให้บริการเพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนวิชาการ
2. วิธีการแสวงหาความรู้ : เป็นการประชุมเพื่อนำองค์ความรู้เดิมจากปีที่แล้ว มาพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ทั้งนี้ก็มีการเสนอสิ่งใหม่ในการพัฒนาองค์ความรู้ (น่าจะเป็นรูปการประชุม และชี้ให้เห็นถึงรูปเล่ม One stop ปีที่แล้ว)
วัตถุประสงค์ |
3. องค์ความรู้ที่ได้ : ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และวิธีการปฏิบัติงาน
1. เพื่อพัฒนาระบบการให้บริการภายในวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีประสิทธิภาพ
2. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
3. เพื่อรวบรวมวิธีและหลักการของการให้บริการ
ขอบเขตของกระบวนการให้บริการ |
1. ผู้รับบริการต้องติดต่อขอใช้บริการที่เคาน์เตอร์ให้บริการ
2. ผู้รับบริการจะต้องกรอกใบคำร้องและยื่นเอกสารด้วยตนเอง
3. กรณียืมคืนอุปกรณ์ผู้รับบริการจะต้องลงชื่อแจ้งความจำนงในสิ่งที่ต้องการและยื่นบัตรประจำตัวนักศึกษาหรือบัตรประจำตัวประชาชนให้เจ้าหน้าที่ให้บริการ
4. เปิดทำการตั้งแต่ วันจันทร์ วันศุกร์ แบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้
- ช่วงแรก ตั้งแต่ 09.00 น. 12.00 น.
- ช่วงที่สอง ตั้งแต่ 13.30 น. 15.30 น.
หมายเหตุ กรณีที่ผู้รับบริกการต้องการติดต่อเรื่องการชำระเงินหรือค่าใช้จ่ายสามารถติดต่อได้ที่ One Stop Service ของมหาวิทยาลัย
คำจำกัดความ |
การบริการ คือ การให้ความช่วยเหลือ หรือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น การบริการที่ดี ผู้ได้รับบริการก็จะได้รับความประทับใจ และชื่นชมหน่วยงาน ซึ่งเป็นสิ่งดีสิ่งหนึ่งอันเป็นผลดีกับหน่วยงานของเรา เบื้องหลังความสำเร็จเกือบทุกงาน มักพบว่างานบริการเป็นเครื่องมือสนับสนุนงานด้านต่างๆ เช่น งานประชาสัมพันธ์ งานบริการวิชาการ เป็นต้น ดังนั้น ถ้าบริการดี ผู้รับบริการเกิดความประทับใจซึ่งการบริการถือว่าเป็นหน้าตาเป็นตาของหน่วยงาน ภาพลักษณ์ของหน่วยงานก็จะดีไปด้วย
วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ เป็นหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอน มุ่งเน้นให้การสนับสนุนและการบริการ แต่เนื่องจากการให้บริการในด้านต่างๆบางครั้งไม่สามรถตอบสนองความต้องการได้ทุกอย่างเสมอไป ดังนั้นจึงจะต้องมีการชี้แจงเหตุผลที่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการซึ่งอาจมาจากหลายๆ ปัจจัย เนื่องจากลูกค้าเป็นบุคคลทั่วไปทั้งภายในและภายนอก การสร้างความประทับใจจะทำให้ภาพลักษณ์ของหน่วยงานเป็นที่น่าจดจำของผู้รับบริการ
ผู้รับบริการ คือ ผู้ที่แจ้งความประสงค์ หรือ ความต้องการเพื่อให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งตอบสนองความต้องการของตนเองและตนเองรู้สึกพอใจ ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์ ผู้ปกครอง เป็นต้น
ขั้นตอนการรับบริการสำหรับนักศึกษาและบุคคลภายนอก |
เจ้าหน้าที่ One Stop service รับคำร้องเรื่องที่ติดต่อ |
เจ้าหน้าที่สาขา/โครงการ ส่งเอกสารที่ดำเนินการเรียบร้อยแล้วฝากไว้ที่ One Stop service เพื่อนัดให้ผู้รับบริการมารับเอกสารภายในระยะเวลา |
ผู้รับบริการ/นักศึกษา ติดต่อสอบถาม |
รอรับเอกสารได้ |
ยังไม่ได้รับเอกสาร นัดนักศึกษามารับเอกสารภายใน 3 วัน |
รอรับเอกสาร |
ผู้รับบริการ/นักศึกษา ประเมินความพึงพอใจการให้บริการ |
เจ้าหน้าที่ One Stop service รวบรวมคำร้องส่งต่อให้สาขา/โครงการ ดำเนินการตามใบคำร้อง |
ผู้รับบริการ/นักศึกษา รับเอกสาร |
4. นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ : ใส่รูปการให้บริการ One stop
5. วิธีการจัดเก็บความรู้ : คู่มือการปฏิบัติงาน การให้บริการเพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนวิชาการ
6. การเผยแพร่องค์ความรู้ : มีการจัดทำองค์ความรู้ในเว็ปไซ รวมถึงเฟสบุ๊ค KM