รายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ ระบบพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์

รายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ ระบบพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์

องค์ความรู้ที่ได้คือรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป

แนวคิดหลักในการจัดการเรียนการสอน

  1. ไม่จำกัดแหล่งเรียนรู้
     นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลายประเภท ได้แก่ ระบบ e-Learning  ตำเรียนเรียน  เว็บไซต์  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ปราชญ์ชาวบ้าน
  2. ไม่จำกัดวิธีการเรียนรู้
    นักศึกษาสามารถเลือกรูปแบบการเรียนรู้ได้ตามที่ต้องการ เช่น ศึกษาด้วยตนเอง  การเข้าร่วมกิจกรรม การฟังบรรยาย
  3. ไม่จำกัดเวลา
    นักศึกษาสามารถใช้อุปกรณ์และเครื่องสื่อสารเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทุกเวลา
  4. ไม่จำกัดสถานที่
    ไม่จำกัดการเรียนรู้ที่อยู่เฉพาะในชั้นเรียน  นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ตามความถนัด


    การจัดการเรียนการสอนใช้แนวคิดตามของ Blended Learning  ที่ผสมผสานกันระหว่างการเรียนแบบ Offline และ Online

รูปแบบการเรียนแบบ Offline

  1. มีการจัดการเรียนในชั้นเรียน โดยการบรรยายประกอบสื่อ
  2. มีการสาธิตประกอบการบรรยาย
  3. ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ชุมชน
  4. การทำโครงงานในรูปแบบใช้กิจกรรมเป็นฐาน

รูปแบบการเรียนแบบ Online

  1. การศึกษาด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่าย
  2. การทำกิจกรรมประจำหน่วยผ่านระบบ e-Learning
  3. การติดต่อสื่อสารกับผู้สอนผ่านระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์
  4. การสอบวัดความรู้ออนไลน์