รายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ ระบบพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์
องค์ความรู้ที่ได้คือรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป
แนวคิดหลักในการจัดการเรียนการสอน
- ไม่จำกัดแหล่งเรียนรู้
นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลายประเภท ได้แก่ ระบบ e-Learning ตำเรียนเรียน เว็บไซต์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน
- ไม่จำกัดวิธีการเรียนรู้
นักศึกษาสามารถเลือกรูปแบบการเรียนรู้ได้ตามที่ต้องการ เช่น ศึกษาด้วยตนเอง การเข้าร่วมกิจกรรม การฟังบรรยาย
- ไม่จำกัดเวลา
นักศึกษาสามารถใช้อุปกรณ์และเครื่องสื่อสารเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทุกเวลา
- ไม่จำกัดสถานที่
ไม่จำกัดการเรียนรู้ที่อยู่เฉพาะในชั้นเรียน นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ตามความถนัด
การจัดการเรียนการสอนใช้แนวคิดตามของ Blended Learning ที่ผสมผสานกันระหว่างการเรียนแบบ Offline และ Online
รูปแบบการเรียนแบบ Offline
- มีการจัดการเรียนในชั้นเรียน โดยการบรรยายประกอบสื่อ
- มีการสาธิตประกอบการบรรยาย
- ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ชุมชน
- การทำโครงงานในรูปแบบใช้กิจกรรมเป็นฐาน
รูปแบบการเรียนแบบ Online
- การศึกษาด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่าย
- การทำกิจกรรมประจำหน่วยผ่านระบบ e-Learning
- การติดต่อสื่อสารกับผู้สอนผ่านระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์
- การสอบวัดความรู้ออนไลน์