ขั้นตอนที่ 1 คัดเลือกรายวิชาที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ขั้นตอนที่ 2 สร้างโจทย์สถานการณ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นใบงาน และกำหนดรูปแบบการนำไปใช้ คือแบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างทั่วถึง
ขั้นตอนที่ 3 นำเสนอแก่ที่ประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนเนื้อหาโจทย์และรูปแบบการนำไปใช้ให้สอดคล้องกับการนำไปใช้จริง
ขั้นตอนที่ 4 นำโจทย์สถานการณ์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 5 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 6 นำโจทย์สถานการณ์ที่ปรับแก้ไขให้เหมาะสมแล้ว ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 7 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากสิ้นสุดการฝึกภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาและผู้สนใจได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การนำความรู้ทางทฤษฎี สู่การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ขั้นตอนที่ 9 ถอดบทเรียนหลังจากสิ้นสุดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเป็นการจัดการความรู้ (Knowledge management) เป็นเครื่องมือในการต่อยอดความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) หรือความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติมาเป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit knowledge)