แบบฟอร์มรายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ รอบ 6 เดือน(มกราคม 2557- มีนาคม 2557) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 | |||||
คำชี้แจง ให้รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ของหน่วยงาน ให้ครบทุกกิจกรรมย่อยของแต่ละขั้นตอน | |||||
หน่วยงาน กลุ่มครูสีฟ้า วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ............................................................................................................................................................................................................. | |||||
แผนการจัดการความรู้ แผนที่ .................................................................................................................................................................................... | |||||
ลำดับ | กิจกรรม | ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | คำอธิบายผลการดำเนินงาน | เอกสารหลักฐาน |
1 | การบ่งชี้ความรู้ | ||||
การบ่งชี้ความรู้ -แต่งตั้งสมาชิกกลุ่มความรู้และดำเนินการทบทวนปัญหาจากรายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 เพื่อค้นหาหัวข้อปัญหาที่จะนำมาจัดการความรู้ -สมาชิกกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า หาแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อให้ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ที่ 3 คือยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา |
ปัญหาที่นำมาเป็นหัวข้อบูรณาการ แนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน |
1 เรื่อง 1 หัวข้อ |
จัดตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า สุนทรียสนทนาเลือกหัวข้อจัดการความรู้"การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน" กำหนดแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนโดยการนำคู่มือไปใช้จริงเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางสุขภาพ | รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1 | |
2 | การสร้างและแสวงหาความรู้ | ||||
สุนทรียสนทนาเพื่อคัดเลือกแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน -นำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้สอบถามเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชน |
แนวทางการพัฒนาคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน -ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม |
1 หัวข้อ - 1 หัวข้อ |
กำหนดแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนโดยการนำคู่มือไปใช้จริงเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางสุขภาพ | รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 2 | |
3 | การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ | ||||
นำข้อมูลสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่สำรวจได้ มาจัดหมวดหมู่เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่อไป | ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่ผ่านขั้นตอนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา | 1 ปัญหา | นำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชน *** เนื่องจากชาวต่างชาติถือเป็นประชากรในชุมชน ดังนั้นจึงทำการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนทุกคนในชุมชนไปพร้อมกัน เมื่อได้ข้อมูลปัญหาสุขภาพที่พบในชุมชนแล้ว นำข้อมูลที่ได้มาจัดหมวดหมู่ปัญหาและนำเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อเลือกหัวข้อที่ประชาชนในชุมชนต้องการแก้ไขต่อไป | ผลวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน รายงานการวินิจฉัยชุมชนของนักศึกษา รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน | |
4 | การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้ | ||||
นำปัญหาสุขภาพที่ผ่านการจัดลำดับความสำคัญมาประชุมเพื่อหาแนวทางการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ -แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น |
จำนวนนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับปัญหาที่สำรวจได้ -จำนวนครั้งของการทดลองใช้ -จำนวนครั้งของการถอดบทเรียนหลังใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -จำนวนนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้ |
1 เรื่อง ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ร้อยละ 100 |
เมื่อได้หัวข้อปัญหาสุขภาพที่พบในชุมชนแล้วจึงนำหัวข้อปัญหาเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อเลือกหัวข้อที่ประชาชนในชุมชนต้องการแก้ไข นำปัญหาสุขภาพที่ผ่านการจัดลำดับความสำคัญมาประชุมเพื่อหาแนวทางการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น |
ผลวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน ผลการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา รายงานการวินิจฉัยชุมชนของนักศึกษา รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน | |
5 | การเข้าถึงความรู้ | ||||
นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน -จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน -มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้ -มีการเผยแพร่ทาง Website -จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้ |
ร้อยละของนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้ -คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -จำนวนครั้งของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน -จำนวนครั้งการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า -การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th -จำนวนแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า |
100% -1 เล่ม 2 ครั้ง - เดือนละ 2 หัวข้อ - เดือนละ 1 ครั้ง - 1 เล่ม |
นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน (อยู่ระหว่างดำเนินการ) -จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน -มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้ -มีการเผยแพร่ทาง Website -จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้ |
อยู่ระหว่างดำเนินการ | |
6 | การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ | ||||
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของกลุ่มความรู้ในหน่วยงาน -จัดทำรายงานกระบวนการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ให้บุคคลอื่นสามารถอ่านได้ -จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -มีการเผยแพร่กระบวนการดำเนินงานกลุ่มครูสีฟ้าทาง Website เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับทราบข้อมูล -มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้ |
จำนวนครั้งของการจัดเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน -คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ -คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th -การจัดบอร์ดนิทรรศการ |
ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง -1 เล่ม -1 เล่ม - เดือนละ 2 หัวข้อ - เดือนละ 1 ครั้ง |
อยู่ระหว่างดำเนินการ | อยู่ระหว่างดำเนินการ | |
7 | การเรียนรู้ | ||||
ติดตามผลการใช้ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง -ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป -ส่งกลุ่มความรู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรม KM ของมหาวิทยาลัย |
ความสมบูรณ์ของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้ -จำนวนครั้งของ การถอดบทเรียน -รางวัลจากการประกวด |
ไม่น้อยกว่า 60 % -2 ครั้ง - Best Practice 1 รางวัล |
อยู่ระหว่างดำเนินการ | อยู่ระหว่างดำเนินการ | |
หมายเหตุ กิจกรรมที่ 3-7 ยังไม่ถึงรอบระเวลาในการรายงานผลการดำเนินงาน |