แบบฟอร์มที่ 2 : แผนการจัดการความรู้แผนที่...............
|
|||||||
ชื่อหน่วยงาน : กลุ่มครูสีฟ้า
|
|||||||
ประเด็นยุทธศาสตร์ : ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา
|
|||||||
องค์ความรู้ที่จำเป็น (K) : การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน
|
|||||||
ตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (KPI) : จำนวนนวัตกรรมที่ผลิตเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ
|
|||||||
เป้าหมายของตัวชี้วัด : 1 ชิ้น
|
|||||||
กิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ
|
เครื่องมือ/อุปกรณ์
|
|
1
|
การบ่งชี้ความรู้
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า ทบทวนปัญหาจากรายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า หาแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
|
กุมภาพันธ์-มีนาคม 2557
|
-ปัญหาที่นำมาเป็นหัวข้อบูรณาการ
- แนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
|
- 1 เรื่อง
- 1 หัวข้อ
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า -นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า -นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
|
คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
|
-รายงานการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า ปี 2556
-รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติวิชาปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ปีการศึกษา 2556
- คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ฐานความรู้
-เว็บไซต์
|
ลำดับ
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ
|
เครื่องมือ/อุปกรณ์
|
2
|
การสร้างและแสวงหาความรู้
- สุนทรียสนทนาเพื่อคัดเลือกแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน
-นำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้สอบถามเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชน
|
มีนาคม-เมษายน 2557
|
-แนวทางการพัฒนาคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน
-ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม
|
- 1 หัวข้อ
- 1 หัวข้อ
|
-อาจารย์ผู้สอนวิชาฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-อาจารย์ผู้สอนวิชาฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
-คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
-คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
|
3
|
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
-นำข้อมูลสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่สำรวจได้ มาจัดหมวดหมู่เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่อไป
|
เมษายน-พฤษภาคม 2557
|
-ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่ผ่านขั้นตอนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา
|
- 1 ปัญหา
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
-สุนทรียสนทนา
-story telling
-ระดมสมอง
|
4
|
การประมวลผลและกลั่นกรองความรู้
-นำปัญหาสุขภาพที่ผ่านการจัดลำดับความสำคัญมาประชุมเพื่อหาแนวทางการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
-แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
|
มิถุนายน-สิงหาคม 2557
|
-จำนวนนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับปัญหาที่สำรวจได้
-จำนวนครั้งของการทดลองใช้
-จำนวนครั้งของการถอดบทเรียนหลังใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จำนวนนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้
|
- 1 เรื่อง
- ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
- ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
- 100 %
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
|
-คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
-ถอดบทเรียน
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
-การชี้แนะ(Coaching)
|
5
|
การเข้าถึงความรู้
-นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
-มีการเผยแพร่ทาง Website
-จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2557
|
-ร้อยละของนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จำนวนครั้งของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-จำนวนครั้งการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th
-จำนวนแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
|
- 100%
-1 เล่ม
- 2 ครั้ง
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
- 1 เล่ม
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4
-อาจารย์สาขาการพยาบาลอนามัยชุมชนและอาจารย์อื่นๆในวิทยาลัยรวมทั้งผู้สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า
|
-อาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
|
-คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนฉบับเตรียมรองรับประชาคมอาเซียน
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-บอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM
www.km.ssru.ac.th
-แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า
|
6
|
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของกลุ่มความรู้ในหน่วยงาน
-จัดทำรายงานกระบวนการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ให้บุคคลอื่นสามารถอ่านได้
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-มีการเผยแพร่กระบวนการดำเนินงานกลุ่มครูสีฟ้าทาง Website เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับทราบข้อมูล
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2557
|
-จำนวนครั้งของการจัดเวที
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
-คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th
-การจัดบอร์ดนิทรรศการ
|
-ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง
-1 เล่ม
-1 เล่ม
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
|
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
-คณะกรรมการจัดการความรู้ทุกกลุ่มในวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพและบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาที่สนใจ
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
-คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
www.km.ssru.ac.th
-บอร์ดนิทรรศการ
|
7
|
การเรียนรู้
-ติดตามผลการใช้ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
-ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป
-ส่งกลุ่มความรู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรม KM ของมหาวิทยาลัย
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2557
|
-ความสมบูรณ์ของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้
-จำนวนครั้งของ
การถอดบทเรียน
-รางวัลจากการประกวด
|
-ไม่น้อยกว่า 60 %
-2 ครั้ง
- Best Practice 1 รางวัล
|
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557
-อาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-คณะกรรมการจัดประกวดกลุ่มความรู้
|
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
คณะกรรมการจัดการความรู้ครูสีฟ้า
|
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-Story telling
-สุนทรียสนทนา
-รายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ปี 2557
-ระดมสมอง
|
ผู้ทบทวน : ……………………………………………………………..
(......................................................................)
ตำแหน่ง............................................................
ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ (CKO)
|
ผู้อนุมัติ : ……………………………………………………………..
(......................................................................)
ตำแหน่ง............................................................
ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน (CEO)
|