แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 2 ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานวิจัยสร้างคองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านสุขภาพ เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและสังคมอย่างยั่งยืน | |||||
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้...อาจารย์ประจำมีผลงานวิจัย ร้อยละ 55 |
|||||
ผลการดำเนินงาน......อาจารย์ที่เข้ารับการอบรมได้ให้ความสนใจ และมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีอาจารย์ในกลุ่มได้รับเชิญให้เป็นอนุกรรมาธิการฯ , รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง สำหรับสิ่งที่เห็นได้ชัดเรื่องการวิจัยเริ่มจากการจัดทำโครงการบริการวิชาการ และปัญหาที่สะท้อนกลับเรื่องอาจารย์ประจำมีผลงานวิจัยคือ เงินที่หักเข้ามหาวิทยาลัย และหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่มีความชัดเจน | |||||
การบรรลุเป้าหมาย.....บรรลุเป้าหมาย | |||||
ลำดับ | กิจกรรม | ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | คำอธิบายผลการดำเนินงาน | เอกสารหลักฐาน |
1 | การบ่งชี้ความรู้ คณะกรรมการจัดการความรู้ประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และวิเคราะห์รูปแบบของความรู้ พิจารณาประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย |
- ร้อยละของคณะกรรมการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม - มีหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ร้อยละ 80 | - มีการนำเสนอการคัดเลือกหัวข้อการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารวิทยาลัย - มีการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ |
- รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ |
2 | การสร้างและแสวงหาความรู้ 2.1 แสวงหาความรู้โดยพัฒนาความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยมาให้ความรู้ |
- จำนวนแหล่งความรู้ | 1 แหล่ง | - ตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการหรืออนุกรรมการการดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา และหรือการวิจัย | - หนังสือนัดประชุม/เชิญประชุม - หนังสือขออนุญาตเดินทางเข้าร่วมประชุม/นำเสนองานวิจัย |
2.2 ศึกษาองค์ความรู้ ศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาของสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดในแบบนักแสดง |
- จำนวนแหล่งความรู้ | - 2 แหล่ง | - ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้มาถอดองค์ความรู้ โดยเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุม | - สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ - แบบเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมถอดองค์ความรู้ - รายงานการประชุมถอดองค์ความรู้ |
|
3 | การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ คณะกรรมการจัดการความรู้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้มาจัดการให้เป็นระบบและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- จำนวนความรู้ที่ได้ | - ไม่น้อยกว่า 2 เรื่อง | จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้เพื่อระดมความรู้ที่จากการส่งตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว มาเสนอต่อผู้บริหารเพื่อพิจารณา และประมวลความรู้ที่ได้ออกมาเป็น 2 เรื่อง ได้แก่ เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย และกระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย | สรุปผลการระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาฯ จำนวน 2 เรื่องดังนี้ - เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย - กระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย |
4 | การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้ 4.1 ประมวลความรู้โดยการจัดประชุมระดมความคิดจาก ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย |
- จำนวนผู้เข้าประชุม | - จำนวน 10 คน | จัดประชุมระดมความคิดจากผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย เพื่อประมวลการจัดการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของคู่มือ | รายงานการประชุมฯ |
4.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อกลั่นกรองความรู้ที่ได้และจัดทำเป็นคู่มือที่จำไปใช้ได้จริง | - จำนวนผู้เชี่ยวชาญ | - 1 คน | - กลุ่มความรู้นำร่างคู่มือฯ นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์การดำเนินการและความเป็นไปได้ของคู่มือ - หลังจากได้ ร่าง คู่มือทั้ง 2 เรื่องแล้วจึงเชิญประชุมกับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการและส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- ร่างคู่มือทั้ง 2 เรื่อง - รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน - รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
|
5 | การเข้าถึงความรู้ 5.1 นำเสนอร่างคู่มือต่อที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาให้ความเห็น 5.2 ประชุมชี้แจงคู่มือ และแจกไปยังสาขาเพื่อขอข้อมูลสะท้อนกลับจัดทำคู่มือ |
- จำนวนเครื่องมือประชาสัมพันธ์ | - ไม่น้อยกว่า 2 เครื่องมือ | - กลุ่มความรู้จัด นำร่างคู่มือ ทั้ง 2 เรื่อง เสนอต่อที่ประชุมผู้บริหาร และส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน - รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
6 | การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ 6.1จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้องค์ความรู้และวิพากษ์องค์ความรู้ที่กำหนด |
- จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | - ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง | - จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในวิทยาลัย | - รายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
6.2 ให้ความรู้จัดฝึกอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย | - ร้อยละของบุคลากรสายวิชาการของวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ | - ร้อยละ 80 | - จัดอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้กับบุคลากรวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ | - รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม | |
7 | การเรียนรู้ 7.1ประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
- ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม | - ร้อยละ 80 | - จัดแบบประเมินผลการนำความรู้ไปใช้ | - ผลการประเมินการนำความรู้ไปใช้ |
7.2 นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย | - จำนวนรางวัลที่ได้รับ | - อย่างน้อย 1 | - มีการถ่ายทอดความรู้ให้กับอาจารย์ภายในวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ แต่ไม่ได้ส่งเข้าประกวดร่วมกับมหาวิทยาลัย | - |