รายงานการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน

แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 2  ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานวิจัยสร้างคองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านสุขภาพ เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและสังคมอย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้...อาจารย์ประจำมีผลงานวิจัย  ร้อยละ 55
ผลการดำเนินงาน......อาจารย์ที่เข้ารับการอบรมได้ให้ความสนใจ และมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีอาจารย์ในกลุ่มได้รับเชิญให้เป็นอนุกรรมาธิการฯ ,  รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง สำหรับสิ่งที่เห็นได้ชัดเรื่องการวิจัยเริ่มจากการจัดทำโครงการบริการวิชาการ และปัญหาที่สะท้อนกลับเรื่องอาจารย์ประจำมีผลงานวิจัยคือ เงินที่หักเข้ามหาวิทยาลัย และหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่มีความชัดเจน
การบรรลุเป้าหมาย.....บรรลุเป้าหมาย
ลำดับ กิจกรรม ตัวชี้วัด เป้าหมาย คำอธิบายผลการดำเนินงาน เอกสารหลักฐาน
1 การบ่งชี้ความรู้
     คณะกรรมการจัดการความรู้ประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และวิเคราะห์รูปแบบของความรู้ พิจารณาประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย
 - ร้อยละของคณะกรรมการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม
 - มีหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ร้อยละ 80  - มีการนำเสนอการคัดเลือกหัวข้อการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
 - มีการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้
 - รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
 - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้
2 การสร้างและแสวงหาความรู้
2.1  แสวงหาความรู้โดยพัฒนาความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย
     เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยมาให้ความรู้
 -  จำนวนแหล่งความรู้   1 แหล่ง  - ตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการหรืออนุกรรมการการดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา และหรือการวิจัย  - หนังสือนัดประชุม/เชิญประชุม
 - หนังสือขออนุญาตเดินทางเข้าร่วมประชุม/นำเสนองานวิจัย
  2.2  ศึกษาองค์ความรู้
    ศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาของสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดในแบบนักแสดง
 - จำนวนแหล่งความรู้  - 2  แหล่ง  - ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้มาถอดองค์ความรู้ โดยเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุม  - สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ
 -  แบบเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมถอดองค์ความรู้
 -  รายงานการประชุมถอดองค์ความรู้ 
3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
      คณะกรรมการจัดการความรู้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้มาจัดการให้เป็นระบบและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน 
 - จำนวนความรู้ที่ได้  - ไม่น้อยกว่า 2 เรื่อง   จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้เพื่อระดมความรู้ที่จากการส่งตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว มาเสนอต่อผู้บริหารเพื่อพิจารณา และประมวลความรู้ที่ได้ออกมาเป็น 2 เรื่อง  ได้แก่ เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย  และกระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย สรุปผลการระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาฯ จำนวน 2 เรื่องดังนี้
-  เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย
-  กระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย
4 การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้
4.1  ประมวลความรู้โดยการจัดประชุมระดมความคิดจาก ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย
 - จำนวนผู้เข้าประชุม  - จำนวน 10 คน  จัดประชุมระดมความคิดจากผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย เพื่อประมวลการจัดการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของคู่มือ รายงานการประชุมฯ
  4.2  เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อกลั่นกรองความรู้ที่ได้และจัดทำเป็นคู่มือที่จำไปใช้ได้จริง  - จำนวนผู้เชี่ยวชาญ  - 1 คน   -  กลุ่มความรู้นำร่างคู่มือฯ  นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์การดำเนินการและความเป็นไปได้ของคู่มือ
-  หลังจากได้ ร่าง คู่มือทั้ง 2 เรื่องแล้วจึงเชิญประชุมกับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการและส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร
 - ร่างคู่มือทั้ง 2 เรื่อง
-  รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน
- รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ
5 การเข้าถึงความรู้
5.1 นำเสนอร่างคู่มือต่อที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาให้ความเห็น
5.2 ประชุมชี้แจงคู่มือ และแจกไปยังสาขาเพื่อขอข้อมูลสะท้อนกลับจัดทำคู่มือ
 - จำนวนเครื่องมือประชาสัมพันธ์  - ไม่น้อยกว่า 2 เครื่องมือ   -  กลุ่มความรู้จัด นำร่างคู่มือ
ทั้ง 2 เรื่อง เสนอต่อที่ประชุมผู้บริหาร  และส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร
 -  รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน
- รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ
6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
6.1จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้องค์ความรู้และวิพากษ์องค์ความรู้ที่กำหนด
 - จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  - ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง  - จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในวิทยาลัย  - รายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  6.2  ให้ความรู้จัดฝึกอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย  - ร้อยละของบุคลากรสายวิชาการของวิทยาลัยสหเวชศาสตร์  - ร้อยละ 80  - จัดอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้กับบุคลากรวิทยาลัยสหเวชศาสตร์  - รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม
7 การเรียนรู้
7.1ประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์
 - ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม  - ร้อยละ 80  - จัดแบบประเมินผลการนำความรู้ไปใช้  - ผลการประเมินการนำความรู้ไปใช้
  7.2 นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย   -  จำนวนรางวัลที่ได้รับ  - อย่างน้อย 1  - มีการถ่ายทอดความรู้ให้กับอาจารย์ภายในวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ แต่ไม่ได้ส่งเข้าประกวดร่วมกับมหาวิทยาลัย  -