แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 1 ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนให้ได้บัณฑิตตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามอัตลักษณ์ | |||||
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้....บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำและการประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี ร้อยละ 70 |
|||||
ผลการดำเนินงาน อาจารย์ใช้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ทั้งการสอนแบบปฏิบัติและสอนแบบทฤษีที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมีระบบอาจารย์พี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาที่ให้คำปรึกษากับนักศึกษาได้ตลอดเวลา นักศึกษามีความสนใจเรียนมากยิ่งขึ้นหลังจากสำเร็จการศึกษามีการติดตามบัณฑิตผ่านโซเชียลเนคเวิร์ค ที่ประสบความสำเร็จมากคือ facebook จะมีทั้งกลุ่มพี่น้อง และ facebook ของวิทยาลัย ทำให้ติดตามนักศึกษาได้ตลอด | |||||
การบรรลุเป้าหมาย....บรรลุเป้าหมาย | |||||
ลำดับ | กิจกรรม | ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | คำอธิบายผลการดำเนินงาน | เอกสารหลักฐาน |
1 | การบ่งชี้ความรู้ คณะกรรมการจัดการความรู้ประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและวิเคราะห์รูปแบบของความรู้ |
- ร้อยละของคณะกรรมการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม - มีหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ร้อยละ 80 | - มีการนำเสนอการคัดเลือกหัวข้อการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารวิทยาลัย - มีการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ |
- รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ |
2 | การสร้างและแสวงหาความรู้ 2.1 แสวงหาความรู้โดยพัฒนาความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย เชิญผู้เชี่ยวชาญเพื่อถอดความรู้เรื่องการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตรลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและวิธีทำงานจากกิจการรมโครงการที่ทำ |
- จำนวนแหล่งความรู้ | 1 แหล่ง | - ตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | - แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง - โครงการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่านใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง - สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ |
2.2 ศึกษาองค์ความรู้ ศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาของสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดในแบบนักแสดง |
- จำนวนผู้เข้าร่วมศึกษา | - 7 คน | - ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์แล้ว ได้นำความรู้ที่ได้จากการสัมมนามาถอดองค์ความรู้ โดยเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุม | - สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ - แบบเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมถอดองค์ความรู้ - รายงานการประชุมถอดองค์ความรู้ |
|
3 | การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ คณะกรรมการจัดการความรู้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้มาจัดการให้เป็นระบบและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้เพื่อระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง | สรุปผลการระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาฯ จำนวน 2 เรื่องดังนี้ - การสอนแบบโครงการ - การสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ |
||
4 | การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้ 4.1 ประมวลความรู้โดยการจัดประชุมระดมความคิดจาก ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย |
- จำนวนผู้เข้าร่วมศึกษา | - จำนวน 10 คน | จัดประชุมระดมความคิดจากผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย เพื่อประมวลการจัดการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของคู่มือ | - รายงานการประชุมฯ |
5 | การเข้าถึงความรู้ 5.1 ร่างคู่มือการปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 5.2 ประชุมชี้แจงคู่มือปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และแจกไปยังสาขาเพื่อขอข้อมูลสะท้อนกลับจัดทำคู่มือ |
- จำนวนช่องทาง | - ไม่น้อยกว่า 2 ช่องทาง | - กลุ่มความรู้จัดทำร่างคู่มือการปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยแบ่งเป็น 2 เรื่อง ดังนี้ 1) ร่างคู่มือการสอนแบบโครงการ 2) ร่างคู่มือการสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ - หลังจากได้ ร่าง คู่มือทั้ง 2 เรื่องแล้วจึงเชิญประชุมกับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการและส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- ร่างคู่มือการสอนแบบโครงการ - ร่างคู่มือการสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ - รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน - รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
6 | การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ 6.1จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้องค์ความรู้ที่กำหนด และจัดทำคู่มือการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
- จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | - ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง | - จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในวิทยาลัย | - รายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
6.2 ให้ความรู้จัดฝึกอบรมการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาให้แก่บุคลากรสายวิชาการ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ | - ร้อยละของจำนวนผู้เข้าอบรม | - ร้อยละ 80 | - จัดอบรมเทคนิคการสอนให้กับบุคลากรวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ | - รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม | |
7 | การเรียนรู้ 7.1ประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
- ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม | - ร้อยละ 80 | ใช้แบบสำรวจโดยการแจกแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการดำเนินการ | ผลการประเมินความพึงพอใจร้อยละ 80 |
7.2 นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย | - จำนวนบุคลากรในมหาวิทยาลัย | ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยงาน | จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลากรภายในวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ | รายงานผลการจัดกิจกรรม |